หัวหน้ากิจการต่างประเทศอียูเตรียมเดินทางเยือนอิหร่านหลังนานาประเทศยุติมาตรการคว่ำบาตร

ข่าวการเมือง Monday February 8, 2016 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเฟเดริกา มอกเฮรินี หัวหน้าฝ่ายกิจการต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่า เธอมีแผนจะเดินทางเยือนประเทศอิหร่านหลังจากที่ได้มีการยกเลิกการคว่ำบาตรของนานาประเทศ ภายหลังจากที่ข้อตกลงนิวเคลียร์ได้มีผลบังคับใช้

นางมอกเฮรินีระบุหลังการประชุมอย่างไม่เป็นทางการกับคณะกิจการต่างประเทศอียูว่า "เราอยู่ระหว่างการเตรียมการร่วมกับอิหร่านอย่างจริงจัง" พร้อมกับได้แจ้งกระบวนการเจรจากับอิหร่านต่อรัฐมนตรีอียู

อิหร่านและประเทศมาอำนาจบรรลุข้อตกลงในเดือนก.ค. 2558 โดยข้อตกลงระบุว่า จะมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรที่กำหนดโดยสหรัฐ สหภาพยุโรป และองค์กรสหประชาชาติ เพื่อตอบแทนที่อิหร่านยอมควบคุมโครงการนิวเคลียร์ในระยะยาว โดยข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. เป็นต้นไป

นอกจากนี้ หัวหน้านโยบายต่างประเทศอียู กล่าวว่า ยังมีการเตรียมการเพื่อเดินทางเยือนประเทศอิหร่าน แม้ว่ายังไม่มีกำหนดวันเดินทางที่แน่นอนก็ตาม

การเยือนอิหร่านในครั้งนี้ นางมอกเฮรินีหวังว่า จะเจรจากับผู้นำประเทศของอิหร่านเกี่ยวกับประเด็นเศรษฐกิจ รวมถึงพลังงานและการค้า

นอกจากการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านและสหภาพยุโรปแล้ว การเจรจาทางการทูตกับผู้นำของอิหร่านในครั้งนี้จะสามารถขยายขอบเขตไปถึงเรื่องความกังวลต่อการอพยพของผู้ลี้ภัย และความพยายามที่จะยับยั้งความตึงเครียดในภูมิภาคอีกด้วย

นางมอกเฮรินีกล่าวว่า เธอจะเข้าพบนายโมฮัมเหม็ด จาวาด ซาริฟ รมว.ต่างประเทศอิหร่านในกรุงบรัสเซลส์เป็นเวลา 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-16 ก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ