สหรัฐ-อาเซียนเห็นพ้องหลักการด้านเสรีภาพในการเดินเรือ แม้คว้าน้ำเหลวประเด็นทะเลจีนใต้

ข่าวการเมือง Wednesday February 17, 2016 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐและกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เห็นพ้องกันในเรื่องหลักการด้านเสรีภาพในการเดินเรือ ในการประชุมสุดยอดเพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นความมั่นคงทางทะเล อย่างไรก็ดี ที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงว่าด้วยประเด็นพิพาทในทะเลจีนใต้

แถลงการณ์ระหว่างประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ และบรรดาผู้นำในสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ระบุถึงพันธกิจร่วมกันสู่ "สันติวิธี" ในการคลี่คลายข้อพิพาท และ "สิทธิแห่งเสรีภาพในการเดินเรือและการบิน"

ทั้งนี้ สหรัฐได้จัดการประชุมดังกล่าวขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อส่งเสริมความร่วมมือกับประเทศอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ซึ่งบางประเทศไม่เห็นด้วยกับการกระทำของจีนในทะเลจีนใต้ ที่ประกอบด้วย การสร้างเกาะเทียมในพื้นที่พิพาท

ปธน.โอบามากล่าวว่า "เราได้หารือเพื่อแสวงหาขั้นตอนที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับการบรรเทาความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ ที่รวมถึงการยุติการรุกเข้าไปในพื้นที่ การสร้างสิ่งก่อสร้าง และการปะทะกันในพื้นที่พิพาท" อีกทั้งย้ำให้ประเทศอาเซียนร่วมมือกันเพื่อให้จีนรักษาคำมั่นว่าจะไม่สร้างเกาะเทียมใดๆ ขึ้น

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์หลังการประชุมไม่ได้ระบุชื่อทะเล เนื่องจากสมาชิกอาเซียนบางประเทศ เช่น ลาวที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีน ไม่เห็นด้วยกับการระบุชื่อทะเลจีนใต้

ทั้งนี้ สมาชิกอาเซียนประกอบด้วย บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ ไทย สิงคโปร์ และเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ