สหรัฐเพิ่มข้อจำกัดในการขอยกเว้นวีซ่าสำหรับต่างชาติ

ข่าวการเมือง Friday February 19, 2016 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐ (DHS) ได้ประกาศยกระดับข้อจำกัดด้านการเดินทางเพิ่มเติม สำหรับชาวต่างชาติที่ต้องการขอยกเว้นวีซ่า ท่ามกลางกระแสวิตกเกี่ยวกับการก่อการร้าย

แถลงการณ์จากกระทรวงความมั่นคงระบุว่า เนื่องด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ชาวต่างชาติที่ได้เดินทางไปยังประเทศลิเบีย โซมาเลีย และเยเมน เมื่อไม่นานมานี้ จะไม่มีคุณสมบัติในการเข้าร่วมโครงการยกเว้นการตรวจลงตราของสหรัฐ (VWP)

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า "การเพิ่มรายชื่อ 3 ประเทศเหล่านี้เป็นไปตามความมุ่งมั่นของทางกระทรวงในการรับมือกับภัยคุกคามจากกลุ่มนักต่อสู้ชาวต่างชาติ" โดยเสริมว่า บุคคลที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการใหม่นี้ยังคงสามารถยื่นเรื่องขอวีซ่าเข้าเมืองได้ตามปกติ

ทางการสหรัฐได้มีการพิจารณาโครงการ VWP หลังเกิดเหตุก่อการร้ายที่กรุงปารีสเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมานั้น กระทรวงความมั่นคงได้เริ่มมีข้อกำหนดให้พลเมืองของประเทศพันธมิตรในโครงการ VWP นั้นดำเนินการขอวีซ่าก่อนเดินทางมายังสหรัฐ หากบุคคลเหล่านี้ได้เดินทางหรือเคยอยู่ที่อิหร่าน อิรัก ซูดาน หรือซีเรีย ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2554

ปัจจุบัน โครงการ VWP มีการยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าสหรัฐราว 20 ล้านคนในแต่ละปี สำหรับพลเมืองในประเทศพันธมิตร 38 ประเทศด้วยกัน

หลังจากที่เกิดเหตุโจมตีกรุงปารีสเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2558 ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 130 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 300 ราย ฝ่ายบัญญัติกฎหมายและเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐต่างมีความวิตกว่า โครงการ VWP ซึ่งเปิดโอกาสให้พลเมืองจากประเทศพันธมิตรสามารถเดินทางเข้าสหรัฐอเมริกาได้เป็นเวลา 90 วันโดยไม่ต้องใช้วีซ่านั้น อาจกลายเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงต่อประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ