(เพิ่มเติม) ผู้นำยุโรปไฟเขียวแผนปฏิรูป ยอมให้อังกฤษมีสถานภาพพิเศษเพื่อรั้งให้อยู่ใน EU

ข่าวการเมือง Saturday February 20, 2016 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ได้บรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับแผนการปฏิรูปที่เสนอโดยนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ โดยผู้นำยุโรปตกลงที่จะให้อังกฤษได้รับ "สถานภาพพิเศษ" ใน EU และเปิดทางให้นายกรัฐมนตรีอังกฤษสามารถจัดทำประชามติได้ในเดือนมิ.ย. โดยนายคาเมรอนให้คำมั่นว่าเขาจะรณรงค์ให้ชาวอังกฤษลงมติสนับสนุนให้อังกฤษยังคงอยู่ใน EU ต่อไป

ทั้งนี้ ผู้นำ EU ได้บรรลุข้อตกลงดังกล่าวโดยมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมให้อังกฤษยังคงอยู่ใน EU เช่นกัน

นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรป กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังจากที่การประชุม EU ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันได้สิ้นสุดลง ว่า ผู้นำทั้ง 28 ประเทศของ EU ได้บรรลุข้อตกลงที่จะให้สถานภาพพิเศษแก่อังกฤษ

ขณะที่นายคาเมรอนได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นไปตามที่อังกฤษเรียกร้องให้มีการปฏิรูปเพื่อแลกกับการที่อังกฤษยังคงอยู่ใน EU ต่อไป โดยก่อนหน้านี้ นายคาเมรอนได้เรียกร้องให้มีการปฏิรูปใน EU รวมถึงการเปิดทางให้อังกฤษสามารถรับมือกับสถานการณ์พิเศษกรณีที่มีการหลั่งไหลเข้าประเทศของแรงงานจากประเทศสมาชิก EU, การปฏิรูประบบธรรมาภิบาลด้านการศึกษา ปฏิรูปศักยภาพด้านการแข่งขัน และการบริหารประเทศอย่างเป็นอิสระ

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีอังกฤษยืนยันว่าจะทำการรณรงค์ให้ชาวอังกฤษลงมติสนับสนุนให้อังกฤษอยู่ใน EU ต่อไป หาก EU ยินยอมทำการปฏิรูปตามคำแนะนำของอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ