ผลสำรวจเผยเวียดนามนำเข้าอาวุธติดอันดับ 8 ของโลก คาดรับมือจีนประเด็นพื้นที่พิพาท

ข่าวการเมือง Monday February 22, 2016 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลล่าสุดจากสถาบันวิจัยเพื่อสันติภาพสากลแห่งสตอกโฮล์ม เปิดเผยว่า เวียดนามมีการนำเข้าอาวุธเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก โดยได้ไต่อันดับจากอันดับ 43 ขึ้นแตะอันดับ 8 ของโลกในช่วงปี 2554-2558 หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 3% ของการซื้อขายอาวุธทั่วโลก เมื่อเทียบกับอินเดียที่มีการนำเข้าอาวุธเป็นสัดส่วน 14% ของทั้งโลก

สาเหตุที่ทำให้เวียดนามนำเข้าอาวุธเพิ่มขึ้นนั้น คาดว่ามาจากการที่จีนได้ลุกล้ำพื้นที่พิพาทอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลให้เวียดนามลงทุนอย่างหนักทั้งทางเรือและทางอากาศ ซึ่งอยู่ในระดับที่มากกว่าสิงคโปร์และเกาหลีใต้

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดบนพื้นที่พิพาทดังกล่าว มีรายงานว่าจีนได้ทำการติดตั้งฐานยิงขีปนาวุธบนเกาะวูดีส์ในทะเลจีนใต้ ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของจีน ขณะที่ไต้หวันและเวียดนามก็ได้อ้างสิทธิเหนือพื้นที่ดังกล่าว

ฟ็อกซ์นิวส์รายงานก่อนหน้านี้ว่า ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่าจีนได้ติดตั้งแท่นยิงขีปนาวุธแบบภาคพื้นดินสู่อากาศและระบบเรดาร์บนเกาะดังกล่าว ซึ่งมีชื่อภาษาจีนว่าเกาะหยงซิง และมีชื่อภาษาเวียดนามว่าเกาะฝูเลิม โดยเชื่อว่าจะมีส่วนยกระดับความตึงเครียดในภูมิภาค

ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนมีการควบคุมดูแลเกาะดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้สุดของประเทศ โดยทางการจีนได้เปิดโรงเรียนชั้นประถมและชั้นอนุบาลในพื้นที่ที่ว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ