นายกเทศมนตรีลอนดอนออกโรงหนุนอังกฤษแยกตัวออกจาก EU

ข่าวการเมือง Tuesday February 23, 2016 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ผู้มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมสุดขั้ว ประกาศสนับสนุนการถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ของอังกฤษในการลงประชามติทั่วประเทศ

สื่ออังกฤษมองว่า การประกาศดังกล่าวถือเป็นการสกัดกั้นความพยายามของนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ที่ต้องการให้อังกฤษยังเป็นสมาชิก EU ต่อไป เนื่องจากนายจอห์นสันเป็นผู้มีวาทะศิลป์ และได้รับความนิยมในบรรดาผู้ลงคะแนน

ทั้งนี้ นายคาเมรอนประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า อังกฤษจะจัดการลงประชามติในวันที่ 23 มิ.ย. เพื่อตัดสินใจว่าจะเป็นสมาชิก EU ต่อไปหรือไม่ และโน้มน้าวให้ชาวอังกฤษเลือกให้ประเทศคงความเป็นสมาชิกภาพต่อ ภายหลังการประชุมและเห็นชอบร่วมกับกลุ่มผู้นำประเทศยุโรป ซึ่งตกลงให้อังกฤษได้รับ "สถานภาพพิเศษ" ใน EU

นายจอห์นสัน ซึ่งเป็นผู้ที่นายกฯคาเมรอนต้องการแรงสนับสนุนอย่างมากนั้น เปิดเผยว่าได้ตัดสินใจดังกล่าว หลังผ่าน "ความเจ็บปวดใจอย่างยิ่ง" และเขา "ต้องการสิ่งที่ดีกว่าสำหรับประชาชนในประเทศ"

นอกจากนี้ นายจอห์นสันเปิดเผยว่า "นายกรัฐมนตรีได้ทำสิ่งที่ยอดเยี่ยมอย่างยิ่ง ในการบรรลุข้อตกลงกับบรรดาผู้นำ EU คนอื่นๆ แต่ไม่มีใครสามารถกล่าวได้อย่างแท้จริงว่า นี่คือการปฏิรูปพื้นฐานของ EU"

"ผมจะสนับสนุนการลงคะแนนให้ถอนตัวออกกลุ่ม เพราะผมต้องการสิ่งที่ดีกว่าสำหรับประชาชนในประเทศนี้ เพื่อให้พวกเขาประหยัดเงินและกลับมามีอำนาจควบคุมอีกครั้ง" นายจอห์นสันกล่าวทิ้งท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ