ผู้บริหารบริษัทยักษ์ใหญ่อังกฤษชี้การถอนตัวจาก EU สร้างความเสี่ยงแรงงานและเศรษฐกิจ

ข่าวการเมือง Tuesday February 23, 2016 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารบริษัทเอกชนรายใหญ่ของอังกฤษส่วนหนึ่งมองว่า การถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) จะส่งผลกระทบต่อตำแหน่งงานและทำให้เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรตกอยู่ในความเสี่ยง

ผู้บริหารบริษัท บีที, มาร์คส์ แอนด์ สเปนเซอร์ และโวดาโฟน ได้ลงนามในจดหมายที่ได้มีการตีพิมพ์ในเดอะ ไทมส์ ว่า การถอนตัวจาก EU จะกระทบต่อการลงทุนในสหราชอาณาจักร อย่างไรก็ดี การถอนตัวจาก EU จะช่วยลดขั้นตอนการกำกับดูและต้นทุนที่ไม่จำเป็นออกไป

ในจดหมายยังระบุด้วยว่า นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้รับคำมั่นจาก EU เรื่องการลดภาระด้านกฎเกณฑ์ การลงลึกเรื่องการเป็นตลาดเดี่ยว และการลงนามข้อตกลงการค้าระหว่างที่สำคัญๆ

ก่อนหน้านี้ นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า การจัดทำประชามติในประเด็นที่ว่า อังกฤษควรจะอยู่เป็นสมาชิกของ EU ต่อไปหรือไม่นั้น จะจัดขึ้นในวันที่ 23 มิ.ย.ทั่วประเทศ

นายคาเมรอนกล่าวภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบเรื่องการเสนอให้อังกฤษยังคงเป็นสมาชิกใน EU ว่า ผมเชื่อว่าอังกฤษจะมีความปลอดภัยและแข็งแกร่งมากขึ้นในสหภาพยุโรปที่ได้มีการปฏิรูปแล้ว

นายบอริส จอห์นสัน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ผู้มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมสุดขั้ว ประกาศสนับสนุนการถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิก EU ของอังกฤษในการลงประชามติทั่วประเทศ

สื่ออังกฤษมองว่า การประกาศดังกล่าวถือเป็นการสกัดกั้นความพยายามของนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ที่ต้องการให้อังกฤษยังเป็นสมาชิก EU ต่อไป เนื่องจากนายจอห์นสันเป็นผู้มีวาทะศิลป์ และได้รับความนิยมในบรรดาผู้ลงคะแนน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ