คลินตันออกโรงเตือนญี่ปุ่น-จีน ชี้หากได้เป็นผู้นำสหรัฐพร้อมตอบโต้กรณีปรับลดค่าเงิน

ข่าวการเมือง Wednesday February 24, 2016 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนผู้มีคะแนนนำสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งหน้า ได้ออกมาเตือนญี่ปุ่นและจีนว่า หากนางคลินตันได้เป็นผู้นำสหรัฐ นางคลินตันก็พร้อมที่จะตอบโต้ทั้งสองประเทศในกรณีที่จีนและญี่ปุ่นมีเจตนาลดค่าเงินของประเทศด้วยจุดประสงค์ที่จะผลักดันการส่งออก

"จีน ญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆ ในเอเชียได้พยายามที่จะทำให้สินค้าของตนมีราคาถูกเกินไปมาเป็นเวลาหลายปี ด้วยการลดค่าเงินของตน" นางคลินตันได้ระบุข้อความดังกล่าวลงในคอลัมน์ของหนังสือพิมพ์ Portland Press Herald ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ประจำรัฐเมน

ข้อมูลจากผลสำรวจต่าง ๆ ตามสื่อของสหรัฐและการหยั่งเสียงแบบไพรมารีล่าสุด พบว่า นางคลินตัน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐได้เป็นผู้นำแคมเปญในการคัดเลือกตัวแทนพรรคเดโมแครตของนายบารัก โอบามา ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 8 พ.ย.

นางคลินตันกล่าวว่า "เราจำเป็นต้องยุติการผูกขาดสกุลเงิน ซึ่งจะเป็นผลเสียร้ายแรงแก่แรงงานในสหรัฐ" นั่นหมายความว่าปัญหาด้านอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราจะส่งผลร้ายต่อตลาดแรงงานในสหรัฐ

นางคลินตันระบุด้วยว่า "เราจำเป็นจะต้องเพิ่มมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหา" เช่นการขึ้นภาษีและค่าธรรมเนียมสินค้านำเข้าเป็นการตอบโต้

นอกจากนี้ นางคลินตันได้แสดงความไม่เห็นด้วยต่อการทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ซึ่งรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของนายโอบามาได้ลงนามร่วมกับญี่ปุ่นและประเทศอื่น ๆ ในเขตมหาสมุทรแปซิฟิก โดยเป็นมาตรการที่หวังจะฟื้นฟูเศรษฐกิจของสหรัฐ

นางคลินตันได้แสดงจุดยืนคัดค้านต่อโครงการดังกล่าว เนื่องจากเป็นข้อตกลงที่ไม่สามารถเพิ่มโอกาสการทำงานและค่าจ้างให้แก่แรงงานชาวอเมริกันได้ อีกทั้งจะเออกตัวป็นผู้คัดค้านการทำข้อตกลงดังกล่าวในอนาคต หากโครงการดังกล่าวยังไม่สัมฤทธิ์ผล

จีนไม่ใช่ประเทศสมาชิกของกลุ่ม TPP ซึ่งเป็นโครงการที่ครอบคลุมเศรษฐกิจทั่วโลกถึง 40% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ