จีนให้คำมั่นไม่เปลี่ยนนโยบายหากไต้หวันยอมรับนโยบายจีนเดียว

ข่าวการเมือง Wednesday February 24, 2016 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัง เฝิงชาน เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานฝ่ายกิจการไต้หวัน ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐสภาจีน ยืนยันว่า จีนจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายหลักๆที่มีต่อไต้หวัน หลังการเลือกตั้งผู้นำของไต้หวันครั้งล่าสุด
"นโยบายพื้นฐานของเราที่มีต่อไต้หวันยังคงชัดเจนและไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองใดหรือกลุ่มใด ไม่ว่าพวกเขาจะสนับสนุนเรื่องใดมาในอดีต ตราบใดที่พวกเขาเหล่านั้นยินดีที่จะยอมรับหลักนโยบายจีนเดียว รวมถึงรับรู้ข้อเท็จจริงที่ว่าทั้งจีนและไต้หวันก็คือประเทศจีนเหมือนกัน เราก็ยินดีที่จะดำเนินความสัมพันธ์ด้วย" นายอัง เฝิงชานกล่าว

คำยืนยันของนายอัง เฝิงชานมีขึ้นหลังจากที่นางไช่ อิงเหวิน ตัวแทนจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) คว้าชัยในศึกเลือกตั้ง เหนือนายอิริค ชู จากพรรคก๊กมินตั๋ง โดยนางไช่ อิงเหวิน จะทำพิธีสาบานตนในวันที่ 20 พ.ค. นี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจีนจะมีท่าทีต่อคณะบริหารชุดใหม่ของไต้หวันอย่างไร นายอัน เฝิงชานตอบว่า ความสัมพันธ์จะดำเนินต่อไปเพื่อส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์อย่างสันติและปกป้องความสงบและมั่นคงในภูมิภาค ภายใต้กรอบนโยบายจีนเดียว และการคัดค้านการแยกตัวเป็นอิสระของไต้หวัน

"เราต่อต้านกิจกรรมที่จะแยกตัวเป็นอิสระทุกรูปแบบอย่างเฉียบขาด และจะใช้มาตรการเพื่อปกป้องความสมบูรณ์แห่งอธิปไตยและดินแดนของจีน" นายอัน เฝิงชานกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ