(เพิ่มเติม) UNSC เผยจีน-สหรัฐมีมติร่วมกันเพื่อลงโทษเกาหลีเหนือกรณีทดลองนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Thursday February 25, 2016 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ว่า สหรัฐและจีนได้ลงมติที่จะลงโทษเกาหลีเหนือในกรณีการทดสอบนิวเคลียร์และยิงขีปนาวุธ หลังจากที่นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนายหวัง ยี่ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ได้ประชุมร่วมกันที่กรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้

หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้เจรจากันเสร็จสิ้นแล้วนั้น นายเคอร์รีและนายหวังกล่าวว่า การเจรจาระดับทวิภาคีเกี่ยวกับรายละเอียดของมติ UN นั้น มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ในระหว่างการเจรจา ทางสหรัฐได้เสนอให้มีการยกเลิกการส่งออกน้ำมันให้กับเกาหลีเหนือ และยกเลิกการนำเข้าแร่ธาตุจากเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมที่ถูกรวบไว้ในมติของ UNSC

สหรัฐและจีนซึ่งเป็น 2 ชาติมหาอำนาจที่มีสิทธิ์ใช้ออกเสียงวีโต้ใน UNSC นั้น ได้เจรจาต่อรองกันเกี่ยวกับร่างมติดังกล่าวในช่วง 7 สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากทั้ง 2 ฝ่ายมีมุมมองที่แตกต่างกันเกี่ยวกับแนวทางการตอบโต้เกาหลีเหนือที่กระทำการละเมิดมติของ UNSC

ทั้งนี้ ร่างมติดังกล่าวจะถูกส่งให้กับ UNSC ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 15 ชาติ และจะบังคับใช้ในเร็วๆนี้ หากไม่มีประเทศสมาชิกประเทศใดคัดค้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ