สื่ออังกฤษเผย "เดวิด คาเมรอน" อาจถูกลงมติไม่ไว้วางใจหลังประชามติประเด็นสมาชิก EU

ข่าวการเมือง Monday February 29, 2016 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นของอังกฤษรายงานว่า สถานะความเป็นผู้นำของนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษอาจอยู่ในภาวะเสี่ยง หลังการลงประชามติว่าอังกฤษจะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) หรือไม่ หากนายคาเมรอนไม่ยอมลดราการโจมตีกลุ่มผู้สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวออกจาก EU อย่างนายบอริส จอห์นสัน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน

หนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทม์รายงานว่า บรรดารัฐมนตรีฝ่ายอนุรักษ์นิยมและรัฐมนตรีระดับสูงในสภาได้ขู่ว่าจะ "ลงมติไม่ไว้วางใจ" หากนายคาเมรอนไม่ยอมหยุดโจมตีนักการเมืองหัวอนุรักษ์นิยม

ภายใต้กฎของพรรคอนุรักษ์นิยม การลงมติไม่ไว้วางใจสามารถเกิดขึ้นได้ หาก 15% ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเรียกร้องให้มีการลงมติดังกล่าว

"นายคาเมรอนจะไม่สามารถรักษาสถานะของตัวเองไว้ได้ แม้ว่าจะชนะการลงประชามติก็ตาม หากเขายังคงมีพฤติกรรมเช่นนี้ และคงไม่มีปัญหาในการรวบรวมรายชื่อสมาชิก 50 รายชื่อ" รัฐมนตรีอาวุโสรายหนึ่งกล่าว

ในขณะนี้ พรรคอนุรักษ์นิยมที่เป็นพรรครัฐบาลของอังกฤษกำลังแบ่งออกเป็นสองฝ่ายเกี่ยวกับอนาคตของอังกฤษใน EU โดยรัฐมนตรีที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมสุดขั้ว นักการเมืองหัวอนุรักษ์นิยมแนวหน้า และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกว่า 120 คนเห็นพ้องให้อังกฤษออกจาก EU

ด้านนายคาเมรอนได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นายจอห์นสัน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ผู้ประกาศสนับสนุนการถอนตัวออกจาก EU ของอังกฤษ โดยกล่าวว่าการตัดสินใจที่ว่า เป็นเพียงแค่ความทะเยอทะยานอยากดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของนายจอห์นสัน

ขณะที่คอลัมน์หนึ่งในหนังสือพิมพ์เทเลกราฟระบุว่า นายจอห์นสันยอมรับว่านายคาเมรอน "ทำได้ดีที่สุดแล้ว" ในการกลับไปเจรจาเกี่ยวกับสมาชิกภาพของอังกฤษใน EU แต่ยังคงยืนยันว่าหนทางเดียวสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างที่อังกฤษต้องการ คือการลงมติถอนตัวออกจาก EU

นายจอห์นสันเขียนในคอลัมน์ดังกล่าวว่า "นี่คือโอกาสครั้งเดียวในชีวิตเพื่อลงคะแนนสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง ในด้านความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษกับยุโรป นี่เป็นเพียงโอกาสเดียวที่เราจะได้แสดงให้เห็นว่า เราต้องการเป็นผู้ปกครองตนเอง"

นายจอห์นสันเสริมว่า "การลงคะแนนเสียงให้อังกฤษอยู่ต่อ ถือเป็นสัญญาณเปิดทางสู่ระบอบสหพันธรัฐมากยิ่งขึ้น และเป็นการบั่นทอนความเป็นประชาธิปไตย"

ทั้งนี้ อังกฤษจะจัดการลงประชามติว่าจะยังคงเป็นสมาชิก EU หรือไม่ในวันที่ 23 มิ.ย. หลังนายคาเมรอนเห็นพ้องเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสมาชิกภาพของอังกฤษใน EU ภายหลังการเจรจาอย่างยาวนานตลอด 2 วันร่วมกับผู้นำของกลุ่มประเทศสมาชิก EU ในการประชุมสุดยอดเมื่อช่วงต้นเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ