นายกฯอินเดียเตรียมเดินทางเยือนเบลเยียม,สหรัฐและซาอุฯปลายเดือนมี.ค. นี้

ข่าวการเมือง Monday February 29, 2016 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียมีกำหนดการเดินทางเยือนสามประเทศในเดือนมี.ค.นี้ ซึ่งประกอบด้วยประเทศ เบลเยียม สหรัฐ และซาอุดิอาระเบีย

นายโมดีมีกำหนดการเดินทางเยือนเบลเยียมเป็นประเทศแรกในวันที่ 30 มี.ค. โดยอินเดียจะเป็นผู้จัดการประชุมสุดยอดระดับทวิภาคีระหว่างอินเดียและสหภาพยุโรป และจะเดินทางต่อไปยังสหรัฐเพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดความมั่นคงนิวเคลียร์ที่กรุงวอชิงตัน

การประชุมสุดยอดความมั่นคงนิวเคลียร์ในสหรัฐครั้งนี้ คาดว่า จะมีผู้นำประเทศและรัฐบาลกว่า 50 ประเทศเข้าร่วมประชุม อีกทั้งยังมีกระแสคาดการณ์ว่า นายโมดีจะหารือนอกรอบกับนายนาวาซ ชารีฟ นายกรัซมนตรีปากีสถานอีกด้วย

ในระหว่างการเดินทางกลับ นายโมดีจะหยุดแวะเยือนกรุงริยาด เมืองหลวงของซาอุดิอาระเบีย โดยการเดินทางเยือนครั้งนี้ ถือเป็นการเยือนซาอุดิอาระเบียครั้งแรกในรอบ 6 ปี ของนายกรัฐมนตรีอินเดีย ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า การเดินทางเยือนกรุงริยาดของนายโมดีเป็นเรื่องสำคัญ เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ด้านภูมิศาสตร์การเมืองในตะวันออกกลางและความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างซาอุดิอาระเบียและอิหร่าน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีความสำคัญด้านยุทธศาสตร์สำหรับอินเดีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ