ปธน.เกาหลีใต้เล็งกดดันเกาหลีเหนือให้ล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Tuesday March 1, 2016 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีปาร์ค กึน ฮเยของเกาหลีใต้กล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะกดดันให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ ผ่านการยกระดับความเตรียมพร้อมด้านกองทัพและการร่วมมือกับนานาชาติ

ปธน.ปาร์คได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าวในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสวันครบรอบปีที่ 97 ของวันอิสรภาพเพื่อต่อต้านการปกครองอาณานิคมญี่ปุ่นในคาบสมุทรเกาหลีช่วงปี 2453-2488

"เป็นที่ชัดเจนว่าปฏิกริยาในปัจจุบันไม่สามารถทำให้เกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการพัฒนานิวเคลียร์ได้" นางปาร์คกล่าว พร้อมทั้งระบุด้วยว่า หากเกาหลีเหนือยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป รัฐบาลเกาหลีเหนือก็จะทำการทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 5 และ 6 ซึ่งจะบั่นทอนความมั่นคงในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ และเป็นการบั่นทอนสันติภาพของโลก อีกทั้งยังเป็นการคุกคามชีวิตของชาวเกาหลี

เกาหลีเหนือได้ดำเนินการทดลองระเบิดที่อ้างว่าเป็นระเบิดไฮโดรเจนซึ่งถือเป็นการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 ไปเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ตามมาด้วยการปล่อยจรวดพิสัยไกล ซึ่งต่างชาติมองว่าเป็นการทดลองเทคโนโลยีขีปนาวุธข้ามทวีปเมื่อวันที่ 7 ก.พ.

การคว่ำบาตรครั้งใหม่ที่รุนแรงมากขึ้นต่อเกาหลีเหนือยังคงอยู่ในระหว่างการอภิปรายของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และเกาหลีใต้ได้เพิ่มแรงกดดันโดยการปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ซึ่งเป็นนิคมอุตสาหกรรมที่สองเกาหลีเคยดำเนินการร่วมกันในเขตชายแดนของเกาหลีเหนือ

ปธน.เกาหลีใต้ระบุว่า จะยังคงมีการกดดันเกาหลีเหนือโดยเกาหลีใต้และประชาคมระหว่างประเทศต่อไป เว้นแต่ว่าเกาหลีเหนือจะออกมาแสดงเจตนารมณ์ที่จะยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

อย่างไรก็ดี นางปาร์คย้ำว่า เกาหลีใต้จะไม่ปิดกั้นการหารือกับเกาหลีเหนือ โดยนับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 ของเกาหลีเหนือที่ปธน.เกาหลีใต้ระบุถึงการหารือกับเกาหลีเหนือ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ