แกลลัพโพลเผยสาวกพรรครีพับลิกันเชื่อ "ทรัมป์" มีจุดแข็งในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

ข่าวการเมือง Friday March 4, 2016 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดยแกลลัพ โพล ระบุว่า ผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันและผู้ลงคะแนนอิสระที่มีแนวโน้มสนับสนุนรีพับลิกัน มองว่านายโดนัลด์ ทรัมป์มีความเหมาะสมที่สุดในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งแตกต่างจากบรรดาคู่แข่งของเขาอย่างมาก

แกลลัพชี้ว่า นายทรัมป์เป็นผู้สมัครตัวเต็งในสายตาชาวรีพับลิกัน ที่จะสามารถจัดการปัญหาผู้อพยพ ความมั่นคงภายในประเทศ และบริการสุขภาพได้ดีที่สุด

จุดแข็งของทรัมป์คือด้านเศรษฐกิจ เมื่อเทียบกับผู้สมัครตัวเต็งรายอื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นในประวัติการทำธุรกิจของมหาเศรษฐีผู้นี้ และจากการที่เขาเน้นย้ำเกี่ยวกับประสบการณ์ธุรกิจของเขาตลอดการรณรงค์หาเสียง

แกลลัพ ระบุว่า ในบรรดาคู่แข่งของทรัมป์ ทั้งวุฒิสมาชิกเท็ด ครูซ และมาร์โค รูบิโอ ต่างไม่มีพื้นเพด้านธุรกิจเลย และทั้งคู่ได้คะแนนความนิยมเกี่ยวกับเศรษฐกิจเพียง 13% และ 17% เท่านั้น

อย่างไรก็ดี นายทรัมป์กลับไม่มีความโดดเด่นในความเป็นผู้นำด้านอื่นๆ มากนัก โดยชาวรีพับลิกันมองว่า เท็ด ครูซ จะสามารถปกครองประเทศในรูปแบบอนุรักษ์นิยมได้โดยแท้จริง ขณะเดียวกัน ทรัมป์แซงหน้าครูซอย่างเฉียดฉิว ในฐานะผู้สมัครที่มีแนวโน้มปกป้องสิทธิตามรัฐธรรมนูญของชาวอเมริกันได้มากที่สุด

ส่วนจุดอ่อนอื่นๆ ของทรัมป์ในสายตาผู้สนับสนุน ประกอบด้วย ประเด็นด้านการทำแท้ง การแสดงอารมณ์ในแบบประธานาธิบดี และการปกครองประเทศแบบอนุรักษ์นิยมแท้ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่บรรดาผู้คัดค้านวิพากษ์วิจารณ์นายทรัมป์ตลอดการหาเสียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ