ปธน.เกาหลีใต้ผลักดันคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่ม

ข่าวการเมือง Monday March 7, 2016 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปาร์ค กึนฮเย ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มีคำสั่งให้คณะเลขาธิการประธานาธิบดีดำเนินความพยายามในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม และประสานงานอย่างใกล้ชิดกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในการบังคับใช้มติคว่ำบาตรครั้งใหม่

นางปาร์คกล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับคณะที่ปรึกษาประธานาธิบดีว่า จากการที่คณะมนตรีความมั่นคงฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ใช้มาตรการที่เข้มงวดและครอบคลุมมากที่สุดต่อเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา จึงขอให้คณะที่ปรึกษาฯ ประสานงานร่วมกับประเทศสมาชิกขององค์การสหประชาชาติอย่างใกล้ชิดเพื่อบังคับใช้มติดังกล่าว พร้อมทั้งเพิ่มความพยายามในการคว่ำบาตรระดับทวิภาคีและพหุภาคีต่อเกาหลีเหนือ

คำกล่าวของนางปาร์คเกิดขึ้นในขณะที่มีรายงานจากสื่อในประเทศว่า เกาหลีใต้จะเปิดเผยมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือฝ่ายเดียวเพิ่มเติม จากกรณีที่เกาหลีเหนือทำการทดลองระเบิดนิวเคลียร์และปล่อยจรวดพิสัยไกลครั้งล่าสุด หลังจากที่มีการปิดนิคมอุตสาหกรรมแกซองไปแล้วเมื่อเดือนที่ผ่านมา

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนที่จะเปิดเผยมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือฝ่ายเดียวในวันอังคารนี้ ซึ่งรวมถึงการห้ามไม่ให้เรือบรรทุกสินค้าจากประเทศที่สามซึ่งไปเทียบท่าที่เกาหลีเหนือเดินทางเข้ามายังท่าเรือของเกาหลีใต้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ