สหรัฐชี้การทดสอบขีปนาวุธอิหร่านไม่ได้ละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Wednesday March 9, 2016 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอช เออร์เนสท์ โฆษกรัฐบาลสหรัฐ แถลงว่า การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของอิหร่านไม่ได้ละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ พร้อมเพิ่มเติมว่าจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเหมาะสมด้วย "วิธีการแบบเอกภาคีและพหุภาคี"

"นี่ไม่ใช่การละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์" นายเออร์เนสท์กล่าวกับสื่อมวลชน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวหมายความถึง "แผนปฏิบัติการร่วมที่ครอบคลุม" ซึ่งเป็นกลไกการดำเนินการจัดการด้านนิวเคลียร์

กลุ่มประเทศ P5+1 ที่ประกอบด้วย สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส จีน รัสเซีย และเยอรมนี ได้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ครอบคลุมเมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2558 ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยบรรเทามาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกับการจำกัดโครงการนิวเคลียร์ซึ่งเป็นที่โต้เถียงกันอยู่

อย่างไรก็ดี นายเออร์เนสท์เปิดเผยว่า การสืบสวนดำเนินไปเพื่อทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและตรวจสอบว่า ควรจะส่งเรื่องถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) หรือไม่

ทั้งนี้ อิหร่านได้ทดสอบการยิงขีปนาวุธหลายแห่งในการฝึกซ้อมทางทหาร วึ่งมีผู้บัญชาการอาวุโสของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) เข้าร่วมด้วย

เว็บไซต์ทางการของ IRGC รายงานว่าการยิงขีปนาวุธนั้นดำเนินไปเพื่อ "แสดงแสนยานุภาพของประเทศ รวมถึงศักยภาพที่จะเผชิญหน้ากับภัยคุกคามอำนาจอธิปไตยของประเทศ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ