จีนประกาศพร้อมปกป้องหน่วยงานด้านกงสุล ขณะจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าเพิ่มขึ้น

ข่าวการเมือง Wednesday March 9, 2016 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า เปิดเผยว่า จีนพร้อมที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อทำการปกป้องหน่วยงานด้านกงสุล แม้ว่าจีนกำลังเผชิญอยู่กับภาวะตึงเครียดอันเกิดขึ้นจากจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ในขณะที่จีนมีทรัพยากร เครื่องมือและความสามารถในการรองรับที่ต่ำ

นายหวังเปิดเผยถึงประเด็นดังกล่าวในระหว่างงานแถลงข่าวซึ่งจัดขึ้นนอกรอบงานประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC)

นายหวังกล่าวว่า สายด่วนเพื่อการป้องกันหน่วยงานด้านกงสุลกว่า 12,308 สาย มีสายโทรเข้ากว่า 100,000 ครั้งในปีที่ผ่านมา โดยที่กระทรวงการต่างประเทศได้ทำการช่วยเหลือตามภารกิจ 166 ครั้งและได้ดำเนินการกรณีด้านกงสุลกว่า 15,000 กรณี โดยสามารถช่วยเหลือชาวจีนซึ่งถูกลักพาตัวได้ถึง 55 ราย

นายหวังเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ทางกระทรวงได้ทำการจัดความเตรียมพร้อมกับประเทศอื่น ๆ อีกกว่า 18 ประเทศเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางเส้นทางเดียวกัน ซึ่งชาวจีนสามารถเดินทางเยือนประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ ถึง 54 ประเทศโดยไม่ต้องใช้วีซ่า

รัฐมนตรีต่างประเทศจีนระบุด้วยว่า วิธีที่ดีที่สุดในการทำการป้องกันด้านกงสุลคือการป้องกันล่วงหน้า ซึ่งดีกว่าการตามแก้ไขในภายหลัง จีนต้องการการขยายการป้องกันด้านกงสุลไปยังต่างประเทศ เพื่อลดเวลาและเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ