ประธาน NPC ขานรับรัฐบาลจีนยกระดับมาตรการความมั่นคงภายในประเทศ

ข่าวการเมือง Thursday March 10, 2016 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง เต๋อเจียง ประธานสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ได้แสดงความพอใจที่รัฐบาลจีนยกระดับกฎหมายความมั่นคงของประเทศในปีที่ผ่านมา

นายจางกล่าวระหว่างการรายงานผลงานต่อคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภา ณ สภาประชาชนแห่งชาติว่า ความสำเร็จอันโดดเด่นในด้านความมั่นคงของประเทศประกอบด้วย กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติซึ่งออกโดยฝ่ายนิติบัญญัติโดยผ่านกระบวนการพิจารณาถึง 3 ครั้ง และกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายซึ่งได้รับอนุมัติเมื่อเดือนธ.ค. 2558

นายจางกล่าวว่า กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเป็นกฎหมายที่มีความครอบคลุม และมีความสำคัญในแง่ของความมั่นคงของประเทศ" พร้อมทั้งกล่าวว่าฝ่ายนิติบัญญัติได้ให้ความสำคัญกับกฎหมายดังกล่าวเป็นอย่างสูง โดยได้ปฏิบัติงานควบคู่ไปกับแผนโดยรวมของคณะกรรมาธิการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนในการเร่งพัฒนาหลักนิติธรรมในด้านความมั่นคงของประเทศ

กฎหมายชุดใหม่ก่อให้เกิดพื้นฐานด้านกฎหมายที่แข็งแกร่งเพื่อเร่งการสถาปนาระบบความมั่นคงของชาติและเป็นวิธีที่มีลักษณะเฉพาะของจีนเพื่อให้ได้มาซึ่งความมั่นคงของชาติ

นอกจากนี้ นายจางได้กล่าวชื่นชมกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายว่าเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในช่วงที่จีนกำลังเผชิญกับเหตุการณ์ต่อต้านการก่อการร้ายอันน่าเศร้าและซับซ้อนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

นอกจากนี้ นายจางยังกล่าวด้วยว่า กฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายได้อธิบายถึงหลักการเบื้อต้นของโครงการนำร่องต่อต้านการก่อการร้ายของจีน อันเกี่ยวกับการยกระดับระบบและกลไลการทำงาน นอกจากนี้ความพยายามในการต่อต้านการก่อการร้ายยังรวมไปถึงการออกมาตรการรักษาความปลอดภัย การตอบรับภาวะฉุกเฉิน การร่วมมือกับนานาชาติ และมาตรการสนับสนุนต่าง ๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ