สหรัฐส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด B-2 ประจำการในเอเซียแปซิฟิก หลังเกาหลีเหนือขู่โจมตี

ข่าวการเมือง Thursday March 10, 2016 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยบัญชาการด้านยุทธศาสตร์ของสหรัฐเปิดเผยว่า กองทัพสหรัฐได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด B-2 จำนวน 3 ลำ เข้าประจำการเพื่อเตรียมปฏิบัติภารกิจในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก หลังจากเกาหลีเหนือได้ขู่ว่าจะโจมตีสหรัฐก่อน ภายหลังจากที่สหรัฐได้ทำการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้

ทั้งนี้ เครื่องบินทิ้งระเบิด B-2 จะใช้เพื่อ "ประสานและดำเนินการฝึกบินร่วมกับกองทัพอากาศของประเทศพันธมิตรต่างๆ"

หน่วยบัญชาการยุทธศาสตร์สหรัฐเป็นหน่วยงานรับผิดชอบด้านกองกำลังนิวเคลียร์ของสหรัฐ เครื่องบินทิ้งระเบิด B-2 สามารถยิงนิวเคลียร์ได้เช่นเดียวกับเครื่องบินทิ้งระเบิดอื่นๆ

"เครื่องบินทิ้งระเบิดเหล่านี้ช่วยให้แน่ใจว่าเรายังคงพร้อมที่จะยับยั้งการโจมตีเชิงกลยุทธ์ทั้งในปัจจุบัน และอนาคต" แถลงการณ์ของหน่วยบัญชาการด้านยุทธศาสตร์ของสหรัฐกล่าว อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ไม่ได้ระบุว่าเครื่องบินทิ้งระเบิดจะถูกปล่อยออกจากที่ใด และจะปฏิบัติการยาวนานแค่ไหน

ความเคลื่อนไหวของสหรัฐเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี ภายหลังการทดสอบนิวเคลียร์ และการปล่อยจรวดพิสัยไกลครั้งล่าสุดของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือเกาหลีเหนือ โดยจีนและรัสเซียได้เรียกร้องให้สหรัฐหยั่งเชิงไว้ก่อน

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติเป็นเอกฉันท์ต่อการลงโทษเกาหลีเหนือขั้นเด็ดขาด รวมถึงสั่งห้ามมิให้มีการส่งออกและนำเข้าสินค้าทุกชนิดไปยังเกาหลีเหนือ ไม่เว้นแม้แต่การส่งออกถ่านหินและก๊าซธรรมชาติด้วย โดยสมาชิกของ UNSC ยังเรียกร้องให้มีการรื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่ายโดยเร็ววัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ