ทำเนียบขาวเตรียมพิจารณาการถอนกองกำลังทหารรัสเซียออกจากซีเรีย

ข่าวการเมือง Tuesday March 15, 2016 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอช เอิร์นเนส โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ทำเนียบขาวจะประเมินการตัดสินใจของทางการรัสเซียในการถอนกองกำลังทางอากาศออกจากซีเรีย

โฆษกระบุในการแถลงข่าวว่า “เราจะต้องพิจารณาถึงเจตนารมณ์ที่แท้จริงของรัสเซีย"

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย ประกาศในช่วงเช้าวานนี้ว่า กองทัพอากาศของรัสเซียจะเริ่มถอนกำลังออกจากพื้นที่ต่างๆในซีเรียตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.

ปธน.ปูตินกล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวได้มีการหารือและประสานงานกับปธน.บาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรียผ่านทางโทรศัพท์ในช่วงเช้าวานนี้ พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่า หน้าที่หลักสำหรับกองกำลังติดอาวุธรัสเซียในซีเรียเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว"

นายเอิร์นเนสกล่าวว่า “เราได้หารือกันว่าการดินหน้าแทรกแซงทางทหารของรัสเซียเพื่อช่วยสนับสนุนระบอบการปกครองของปธน.อัสซาด ได้ทำให้เจตนารมณ์ในการบรรลุการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองมีความยากลำบากมากขึ้นอย่างไร"

โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า “เป็นเรื่องยากสำหรับผมในการตีความนัยยะของการเจรจาครั้งนี้ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงที่จะนำไปสู่การเคลื่อนไหวดังกล่าว"

ด้านนายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกมาเปิดเผยในวันเดียวกันว่า ทางกระทรวงยังไม่ได้มีการประเมินรายงานการถอนกองกำลังทหารรัสเซียออกจากซีเรีย พร้อมระบุว่า “ผมยังไม่เห็นรายงานดังกล่าว ดังนั้น ผมจึงยังไม่ออกความคิดเห็นใดๆจนกว่าจะเห็นรายงานและประเมินสถานการณ์"

ทั้งนี้ รัสเซียเริ่มปฏิบัติหารทางอากาศในซีเรียเมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2558 จากนั้น สหรัฐและรัสเซียมีความเห็นพ้องในด้านแผนการยุติการสู้รบในซีเรียที่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณาการยุติความเป็นศัตรูในเมืองมิวนิคเมื่อวันที่ 12 ก.พ. ระหว่างการประชุมกลุ่มสนับสนุนซีเรียนานาชาติ ที่มีสหรัฐและรัสเซียเป็นประธานการประชุมร่วมกัน

กลุ่มดังกล่าวประกอบด้วย สันนิบาตอาหรับ สหภาพยุโรป องค์การสหประชาชาติ และอีก 17 ประเทศ รวมถึงประเทศจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ