Xinhua Middle East news summary: เยอรมนีปิดสถานทูต,โรงเรียนในตุรกีหลังมีคำขู่โจมตี

ข่าวการเมือง Friday March 18, 2016 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเยอรมนีประกาศปิดสถานกงสุล และโรงเรียนในกรุงอังการา และเมืองอิสตันบลูของตุรกี โดยระบุถึงความเสี่ยงด้านความปลอดภัย

กระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนีแถลงว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้น หลังมีคำเตือนที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าจะเกิดการโจมตีขึ้น โดยสถานกงสุล และโรงเรียนดังกล่าวอยู่ใกล้กับจัตุรัสทักซิม ในใจกลางกรุงอิสตันบลู

ทั้งนี้ ตุรกียังคงอยู่ในภาวะเตรียมพร้อมในระดับสูง หลังเกิดเหตุโจมตีหลายครั้งในกรุงอังการา และเมืองอิสตันบลู

-- กลุ่มเคอร์ดิสถาน ฟรีดอม ฟัลคอนส์ ซึ่งเป็นกองกำลังชาวเคิร์ดที่เป็นเครือข่ายของพรรคเคอร์ดิสถาน เวิร์คเกอร์ส พาร์ตี หรือ พีเคเค ได้อ้างความรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดในกรุงอังการาในสัปดาห์นี้ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 37 ราย

ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ที่ระบุในเว็บไซต์ กลุ่มเคอร์ดิสถาน ฟรีดอม ฟัลคอนส์ ระบุว่า การโจมตีดังกล่าว มีขึ้นเพื่อตอบโต้ปฏิบัติการทางทหารของกองทัพตุรกีต่อกลุ่มกบฏชาวเคิร์ดทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

-- กรมป้องกันฝ่ายพลเรือนจอร์แดนเปิดเผยว่า เกิดเหตุรถบัสพลิกคว่ำในพื้นที่ตอนใต้ของประเทศเมื่อช่วงดึกวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น เป็นเหตุให้ผู้โดยสารชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 15 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 30 ราย

-- สำนักข่าว SANA ของรัฐบาลซีเรียกล่าวว่า รัฐบาลซีเรียได้ส่งสัญญาณเตือนกลุ่มกบฏชาวเคิร์ดเกี่ยวกับการจัดตั้งระบบปกครองสหพันธรัฐในพื้นที่ตอนเหนือของซีเรียซึ่งมีชาวเคิร์ดอาศัยอยู่เป็นส่วนใหญ่ หลังจากที่กบฎชาวเคิร์ดได้ประกาศระบบปกครองสหพันธรัฐก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ