นายกฯเนปาลเปิดฉากการเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ 1 สัปดาห์

ข่าวการเมือง Sunday March 20, 2016 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคัดกา ปราสาด โอลี นายกรัฐมนตรีของเนปาล ออกเดินทางจากกรุงกาฐมาณฑุไปยังประเทศจีน ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเริ่มต้นการเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 1 สัปดาห์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโอลีเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของเนปาลในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และครั้งนี้นับเป็นการเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการครั้งแรกของนายโอลี โดยนายกฯเนปาลเดินทางพร้อมกับนาง ราดิกา ชาเกีย ภริยา ร่วมด้วยคณะรัฐมนตรี ได้แก่ นายคามาล ธาปา รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ นายพิษณุ ปราสาด เพาเดล รมว.คลัง และ นายดีปัก โบโฮรา รมว.พาณิชย์ เป็นต้น

นายโอลีมีกำหนดการเข้าพบประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน, นายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง และบรรดาผู้นำภาคธุรกิจ รวมทั้งจะเข้าร่วมการประชุมโป๋อ่าว ฟอรั่ม ฟอร์ เอเชีย ซึ่งจะนำผู้นำธุรกิจและการเมืองมารวมตัวกัน

ที่ปรึกษากิจการต่างประเทศของนายโอลีเปิดเผยกับสำนักข่าวเกียวโดว่า การเดินทางเยือนจีนของนายโอลีจะมุ่งเน้นไปที่การกระจายการค้า ตลอดจนการเดินทางทางทะเลผ่านจีน และการลงทุนของจีนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ในเนปาล อาทิ โรงไฟฟ้าพลังน้ำ และสนามบิน

"จีนให้ความช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้านโดยไม่แทรกแซง การเดินทางเยือนจีนของนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้จะมุ่งเน้นที่การยกระดับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศเพื่อนบ้านไปสู่ระดับใหม่ ด้วยการทำข้อตกลงการค้าและการเดินทาง รวมทั้งเชิญชวนจีนเข้าไปลงทุนขนาดใหญ่ในเนปาล" ที่ปรึกษาเผย

ทั้งนี้ นายโอลีจะเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการในวันที่ 27 มีนาคม รวมทั้งสิ้น 8 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ