ญี่ปุ่น-ฝรั่งเศสจับมือยกระดับความร่วมมือเพื่อจัดการภัยก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Monday March 21, 2016 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นจับมือกับรัฐบาลฝรั่งเศสเพื่อยกระดับความร่วมมือในการต่อต้านภัยก่อการร้าย พร้อมร้องขอความร่วมมือจากประชาคมโลก โดยญี่ปุ่นมีแผนจัดการประชุม G7 ในเดือนพ.ค.นี้

นายฟุมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ได้พบปะกับนายฌ็อง-มาร์ก เอโร รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศสเมื่อวานนี้ โดยทั้งสองได้แสดงจุดยืนคัดค้านการกระทำฝ่ายเดียวในการเปลี่ยนแปลงสถานะเดิม (status quo) ในทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้ ซึ่งมีเจตจำนงกล่าวถึงการที่จีนได้มีการลุกลามน่านน้ำพิพาท

นายคิชิดะ กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการ "ยกระดับมาตรการต่อต้านการก่อการร้ายร่วมกับฝรั่งเศส" ขณะที่นายเอโรเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ประชาคมโลกต้องรวมพลังกัน

ก่อนหน้านั้น นายคิชิดะได้วางดอกไม้เพื่อแสดงความไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการก่อการร้ายในกรุงปารีสเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

นายคิชิดะเปิดเผยต่อนายเอโร ว่า ทางญี่ปุ่นจะให้ความช่วยเหลือในการบรรเทาภัยเป็นมูลค่าประมาณ 5 ล้านดอลลาร์ เพื่อรับมือกับปริมาณผู้ลี้ภัยจากซีเรียที่กำลังหลบหนีกองกำลังรัฐอิสลาม (IS)

รัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่ม G7 ซึ่งประกอบไปด้วยอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา จะร่วมการประชุมในเดือนหน้าที่เมืองฮิโรชิมา ก่อนการประชุม G7 ระดับผู้นำประเทศจะเปิดฉากในเดือนพ.ค.

นายคิชิดะประกาศว่า ญี่ปุ่นต้องการส่งสัญญาณอันชัดเจนเพื่อก่อให้เกิดโลกที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์ ในฐานะที่เป็นเจ้าภาพการประชุม G7 และเป็นประเทศรายเดียวของโลกที่ตกเป็นเป้าของระเบิดปรมาณู

นายคิชิดะ กล่าวว่า "บรรดาผู้นำทางการเมืองทั่วโลกจำเป็นต้องรับทราบถึงความจริงที่เกิดขึ้นกับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากระเบิดปรมาณู" ขณะที่นายเอโรเห็นตรงกับญี่ปุ่นในการปลดอาวุธและป้องกันการเผยแพร่อาวุธนิวเคลียร์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ