โพลล์ชี้ชาวออสซี่ไม่พอใจ "มัลคอล์ม เทิร์นบูล" นายกฯออสเตรเลียเพิ่มขึ้น

ข่าวการเมือง Monday March 21, 2016 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดระบุว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวออสเตรเลียไม่พอใจผลงานของนายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูลแห่งออสเตรเลียมากขึ้น โดยระดับความไม่พอใจนั้น สูงกว่าความพอใจเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่นายเทิร์นบูลก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งเดือนก.ย.ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจชี้ชาวออสเตรเลียยังอยากให้นายเทิร์นบูลเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่

ผลสำรวจนิวส์โพล ซึ่งจัดทำโดยนิวส์คอร์ป ได้สำรวจความคิดเห็นกลุ่มตัวอย่าง 2,049 คน เผยให้เห็นว่ามีชาวออสเตรเลียเพียง 39% ที่พอใจผลงานของนายเทิร์นบูล ซึ่งเป็นคะแนนที่ลดลง 5 จุด จากการสำรวจครั้งที่แล้ว และลดลง 21 จุด จากระดับ 60% ของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดสำหรับคะแนนนิยมที่นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้รับในรอบ 6 ปี

ส่วนระดับความไม่พอใจปรับตัวขึ้น 3 จุด สู่ระดับ 44% เพิ่มขึ้น 2 เท่าเมื่อเทียบกับเดือนพ.ย. ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของนายเทิร์นบูลที่ระดับความไม่พอใจสูงกว่าระดับความพอใจ นอกจากนี้ คะแนนยังห่างไกลมากจากระดับเดือนพ.ย. ซึ่งความพอใจสูงกว่าความไม่พอใจที่มีต่อนายเทิร์นบูลถึง 38 จุด

อย่างไรก็ดี ผลสำรวจเผยให้เห็นว่านายเทิร์นบูลได้รับความนิยมอย่างท่วมท้นให้ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศต่อไป โดยชาวออสเตรเลีย 52% ต้องการให้นายเทิร์นบูลเป็นนายกรัฐมนตรี ขณะที่ 21% ต้องการให้นายบิล ชอร์เทน ผู้นำพรรคฝ่ายค้าน เป็นนายกฯ

นอกจากนี้ รัฐบาลของนายเทิร์นบูลยังมีคะแนนสูงกว่าพรรคฝ่ายค้านจากผลการสำรวจความนิยมพรรคครั้งนี้ หลังจากเผชิญทางตันในการสำรวจ 2 ครั้งที่ผ่านมา โดยรัฐบาลมีคะแนนความนิยมเหนือพรรคฝ่ายค้านในสัดส่วน 51% ต่อ 49%

ทั้งนี้ ยังคงไม่มีการยืนยันว่า จะมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นในปีนี้หรือไม่ แต่ก็มีสัญญาณว่า ออสเตรเลียอาจจะจัดการเลือกตั้งขึ้นในช่วงต้นเดือนก.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ