ออสเตรเลียเล็งถอนสัญชาติชาวออสเตรเลียที่ร่วมรบกับกลุ่ม IS ในตะวันออกกลาง 110 ราย

ข่าวการเมือง Friday April 8, 2016 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวออสเตรเลียที่เข้าร่วมรบกับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) มากกว่า 100 ราย อาจเป็นบุคคลกลุ่มแรกที่ถูกยกเลิกพาสปอร์ต ภายหลังจากที่ได้มีการผ่านกฎหมายที่รัฐบาลได้อนุมัติไปเมื่อปีที่แล้ว

นายปีเตอร์ ดัตตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลียยืนยันในวันนี้ว่า คณะกรรมาธิการเพิกถอนสัญชาติได้ตัดสินใจแล้วว่า ปัจจุบันมีชาวออสเตรเลียกว่า 110 เข้าร่วมต่อสู้กับกลุ่ม IS และบุคคลกลุ่มนี้อาจถูกถอดสัญชาติหากมีการตรวจพบว่า เข้าไปพัวพันกับขบวนการก่อการร้าย

นายดัตตันกล่าวว่า ในแต่ละกรณีจะได้รับการตรวจสอบอย่างระมัดระวังและเป็นรายบุคคล โดยบุคคลที่มีความเสี่ยงต่อพลเรือนชาวออสเตรเลียจะถูกถอดถอนสัญชาติก่อน

นายดัตตันให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวนิวส์ คอร์ป ว่า "ในกรณีนี้ หมายความว่าอาจมีบุคคลกว่า 100 รายที่อาจถูกจับกุมภายใต้ข้อกำหนดของปีที่แล้ว"

"ผมได้เสนอให้คณะกรรมาธิการเพิกถอนสัญชาติจัดลำดับความสำคัญของกรณีต่าง ๆ โดยดูจากรายชื่อของบุคคลดังที่ถูกมองว่าอาจมีความเสี่ยงต่อสังคมออสเตรเลีย"

สำนักข่าวนิวส์ คอร์ปรายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียอาจยกเลิกพาสปอร์ตและถอนสัญชาติออสเตรเลียของชาวอาหรับภายในช่วงสามเดือนข้างหน้า

เมื่อปีที่แล้ว มาตรการดังกล่าวได้รับการเสนอโดยรัฐบาลออสเตรเลีย ซึ่งมีข้อกำหนดว่า ชาวออสเตรเลียผู้ถือ 2 สัญชาติที่เดินทางไปยังพื้นที่ก่อการร้ายและถูกตรวจพบว่ามีส่วนสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายจะถูกเพิกถอนสัญชาติออสเตรเลีย

นายดัตตันกล่าวว่า คณะกรรมาธิการเพิกถอนสัญชาติของออสเตรเลียจะเป็นผู้ตัดสินว่า ชาวออสเตรเลียผู้ใดในตะวันออกกลางได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมายบ้าง

รัฐบาลออสเตรเลียเชื่อว่า ชาวออสเตรเลียที่อยู่ฝั่ง IS จำนวนมากจะเป็นผู้ถือควบ 2 สัญชาติกับประเทศอื่น ๆ เช่น เลบานอน อิรัก อียิปต์ หรือแม้กระทั่งอังกฤษ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ