รมว.ต่างประเทศจีน-ญี่ปุ่นหารือที่กรุงปักกิ่ง หวังปรับปรุงความสัมพันธ์สองประเทศ

ข่าวการเมือง Saturday April 30, 2016 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หวัง หยี่ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน และฟุมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ได้พบปะและหารือกันที่กรุงปักกิ่งในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อพิจารณาหาทางเร่งปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศยักษ์ใหญ่ของเอเชียที่ยังไม่คืบหน้า

นายหวังเน้นย้ำว่าความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศต้องตั้งอยู่บนความเคารพในประวัติศาสตร์ ยึดมั่นในข้อตกลงและความร่วมมือ ไม่ใช่การเผชิญหน้า พร้อมทั้งกล่าวด้วยว่า จีนและญี่ปุ่นเป็นเพื่อนบ้านกัน และจีนเต็มใจที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งและมั่นคงกับญี่ปุ่น

"ถ้าท่านมาที่นี่ด้วยเจตนาอันดี เราก็ยินดีต้อนรับ" นายหวังกล่าวหลังจับมือทักทายกับนายคิชิดะ ณ เรือนรับรองเตียวหยูไถ่ ซึ่งเปิดให้สื่อมวลชนได้เข้าทำข่าวด้วย

"เราหวังว่าการมาเยือนของท่านจะมีบทบาทสำคัญในการปรับปรุงความสัมพันธ์ของจีนและญี่ปุ่นได้อย่างแท้จริง" นายหวังกล่าว พร้อมกับระบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นไม่สู้ดีนักในช่วงหลายปีมานี้ เนื่องจากเหตุผลต่างๆที่ญี่ปุ่นเองก็ทราบดี

รมว.จีนกล่าวต่อไปอีกว่า เขาพร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นของนายคิชิดะเกี่ยวกับวิธีการปรับปรุงความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี และที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ญี่ปุ่นจะทำตามที่พูดได้จริงหรือไม่

นอกจากนี้ นายหวังยังได้แสดงความเสียใจต่อญี่ปุ่นกรณีเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อช่วงกลางเดือนเม.ย.

ด้านนายคิชิดะกล่าวว่า เขาต้องการทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นกลับสู่สถานการณ์ที่ทั้งสองฝ่ายสามารถเดินทางเยือนกันและกันได้บ่อยขึ้น

ทั้งนี้ นายคิชิดะอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการในระหว่างวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นครั้งแรกของนายคิชิดะ นับตั้งแต่ที่เข้ารับตำแหน่งรมว.ต่างประเทศของญี่ปุ่นเมื่อสามปีก่อน และเป็นรมว.ต่างประเทศคนแรกของญี่ปุ่นที่เดินทางเยือนจีนในรอบสี่ปีครึ่ง

โดยนอกจากนี้ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีแล้ว สถานการณ์ในเกาหลีเหนือและความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ก็เป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกมาหารือในการประชุมครั้งนี้ด้วย

สำหรับกำหนดการในวันนี้ นายคิชิดะยังจะเข้ากับนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง และหยาง เจียฉือ มนตรีแห่งรัฐของจีน ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ