Analysis: อังกฤษถกประเด็นผู้อพยพ-เศรษฐกิจ-จ้างงานก่อนลงประชามติอยู่หรือไปในอียู

ข่าวการเมือง Monday June 6, 2016 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหลือเพียงไม่ถึงวันเท่านั้นก่อนการลงประชามติว่าด้วยสมาชิกภาพของอังกฤษในกลุ่มสหภาพยุโรปจะเริ่มขึ้น โดยในขณะนี้ประเด็นสำคัญอย่างการอพยพของผู้คนที่หลั่งไหลเข้ามาในอังกฤษ อาชีพและการจ้างงานรวมถึงประเด็นด้านเศรษฐกิจต่างถูกยกขึ้นมาจากทั้งฝ่ายผู้ที่สนับสนุนและคัดค้านการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ

นายไนเจล ฟาราจ หัวหน้าพรรคเอกราชสหราชอาณาจักร (UKIP) และสมาชิกจากอังกฤษที่นั่งเก้าอี้ในสภายุโรปในกรุงบรัสเซลส์ กล่าวว่า อังกฤษจะมีประชากรล้นประเทศมากถึง 80 ล้านคนในปี 2583 หากยังเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปต่อไป

พรรคเอกราชสหราชอาณาจักรของนายฟาราจก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2536 โดยมีภารกิจหลักคือการดึงอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป

นายฟาราจกล่าวว่า การที่ผู้คนหลั่งไหลเข้ามาในอังกฤษอย่างไม่ขาดสายทำให้เกิดการแบ่งแยกมากขึ้น และคาดว่าหากยังคงสภาพแบบนี้ต่อไปจะทำให้จำนวนประชากรในอังกฤษแตะ 80 ล้านคนภายในปี 2583 ซึ่งเท่ากับต้องสร้างบ้าน 1 หลังทุกๆ 4 นาทีเพื่อรองรับประชากรที่มากมายเหล่านี้

ในทางกลับกัน ผู้ที่สนับสนุนให้อังกฤษเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปต่อไปนั้นกล่าวว่า เจ้าของกิจการและธุรกิจที่กำลังว่าจ้างคนงานหลายร้อยหลายพันคนต่างออกมาเตือนว่า หากอังกฤษถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปจะทำให้กิจการต่างๆที่กำลังไปได้ดีต้องตกอยู่ในความเสี่ยง เนื่องจากประชากรมากกว่า 25 ล้านคนในอังกฤษถูกจ้างงานอยู่ในหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาคการค้า ภาคบริการ ภาคขนส่ง รวมไปจนถึงภาคการเงินและงานที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญ

เช่นเดียวกับนายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอังกฤษที่ออกมาเตือนว่า งานกว่า 400,000 ตำแหน่งจะหายไปภายใน 2 ปีหากอังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป

ออสบอร์นมองว่าความสำเร็จของอังกฤษมาจากความมั่นคงของภาคการบริการ ได้แนะให้ฝ่ายตรงข้ามยอมรับต่อสาธารณะชนว่าหากอังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปและกลุ่มเศรษฐกิจตลาดเดียวจะทำให้จำนวนการจ้างงานในประเทศลดลง

นอกจากนี้ ฝั่งผู้สนับสนุนให้อังกฤษเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปต่อไปยังนำข้อมูลการสำรวจด้านเศรษฐกิจมาใช้ประกอบคำอธิบายโดยระบุถึงความสำคัญของระบบตลาดเดียวของสหภาพยุโรปที่สามารถนำเงินไหลเข้าอังกฤษได้มากถึงปีละ 8.7 หมื่นล้านดอลลาร์ในภาคการส่งออกด้านบริการ

ทั้งนี้ เจพีมอร์แกน เชส หนึ่งในธนาคารยักษ์ใหญ่ระดับโลกที่ปัจจุบันมีพนักงานในสังกัดกว่า 16,000 คนเฉพาะในอังกฤษยังได้ออกมาเตือนว่า ธนาคารจะลดจำนวนพนักงานในอังกฤษลง และหันไปจ้างงานในยุโปแผ่นดินใหญ่แทนหากอังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป

นายเจมี ไดมอน กรรมการผู้จัดการธนาคารระบุว่าการออกจากสหภาพยุโรปนับ"เป็นทางเลือกที่แย่"และจะหันไปเพิ่มการจ้างงานในปารีสและแฟรงก์เฟิร์ตแทน

ในขณะที่วันลงประชามตินั้นใกล้เข้ามาทุกที ประชาชนอังกฤษต่างร่วมกันลงทะเบียนเพื่อเป็นหนึ่งในผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงในการทำประชามติครั้งนี้อย่างไม่ขาดสาย โดยได้มีการรณรงค์ให้เหล่าวัยรุ่นที่สามารถใช้สิทธิ์ได้แล้วให้ร่วมลงทะเบียนกับทางการด้วย

รัฐบาลอังกฤษระบุว่ เฉพาะวันพฤหัสที่ผ่านมา มีผู้ลงทะเบียนลงประชามติที่อายุต่ำกว่า 25 ปีจำนวนมากถึง 21,000 คน และในการลงประชามติครั้งนี้จะมีผู้ที่สามารถใช้สิทธิ์ออกเสียงได้ราว 43 ล้านคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ