ผลสำรวจ "WhatUKThinks" ชี้ผู้สนับสนุน Brexit มีสัดส่วนเท่ากับผู้สนับสนุนให้อยู่ต่อ

ข่าวการเมือง Saturday June 11, 2016 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ www.WhatUKThinks.org ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของชาวอังกฤษว่าจะสนับสนุนแคมเปญ "Leave" หรือ "Remain" ก่อนที่การลงประชามติเพื่อชี้ชัดว่าอังกฤษจะเลือกออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปหรือไม่ จะมีขึ้นในวันที่ 23 มิ.ย.นี้

ผลการสำรวจในระหว่างวันที่ 31 พ.ค.จนถึงวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น ปรากฎว่า ผู้ที่สนับสนุนแคมเปญ "Leave" หรือ "Remain" มีสัดส่วนเท่ากัน คือ 50 - 50

ความวิตกกังวลที่ว่าอังกฤษอาจจะออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) นั้น ได้กลายมาเป็นประเด็นที่สร้างความวิตกกังวลในตลาดการเงิน โดยนางแคโรไลน์ ซิมมอนด์ รองผู้อำนวยการของบริษัทยูบีเอส ระบุว่า หากประชาชนในสหราชอาณาจักรตัดสินใจลงประชามติถอนตัวจาก EU ก็จะส่งผลให้ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอน ดิ่งลงกว่า 10% ในปีหน้า

นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของ Brexit ยังส่งผลให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ของอังกฤษชะลอการก่อสร้างโครงการใหม่ๆ โดยผลการสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ด้านการก่อสร้างร่วงลงสู่ระดับ 51.2 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 52.0 ในเดือนเม.ย. ซึ่งปรับตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2013

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ขึ้นเวทีตอบคำถามสดจากสาธารณะ ในประเด็นการจะอยู่หรือไปในสหภาพยุโรป โดยการขึ้นเวทีครั้งนี้เปิดโอกาสให้ผู้รับชมได้ร่วมถามคำถาม

ทั้งนี้ นายคาเมรอนยืนกรานว่า อังกฤษควรเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปต่อไป โดยให้เหตุผลว่า ปัญหาการอพยพเข้าเมืองของคนต่างถิ่นซึ่งเป็นปัญหาสำคัญนั้น ไม่สามารถแก้ไขได้หากอังกฤษถอนตัวจากการเป็นสมาชิก EU พร้อมกับเรียกร้องให้ชาวอังกฤษให้คำนึงถึงอนาคตของคนรุ่นต่อไป และไม่ควรเอาอนาคตของคนเหล่านั้นมาเป็นเดิมพัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ