อิหร่านพร้อมตอบโต้หากสหรัฐไม่ทำตามข้อตกลงนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Wednesday June 15, 2016 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อยาตอลเลาะห์ อาลี คาไมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านจะดำเนินการตอบโต้ หากผู้นำสหรัฐต้องการที่จะทำลายแผนปฏิบัติการร่วมที่สมบูรณ์แบบในระยะยาว (JCPOA) หรือข้อตกลงนิวเคลียร์

คาไมนี กล่าวว่า “ข้อดีและข้อเสียของข้อตกลง JCPOA มีมากกว่าที่ควรจะเป็น" โดยเฉพาะในเรื่องของความเหมาะสมและข้อจำกัด “มันยังมีช่องโหว่ให้อีกฝ่ายหนึ่งสามารถนำไปใช้เพื่อหลีกเลี่ยงข้อตกลงได้"

อีกฝ่ายจะยกเลิกการคว่ำบาตรและระงับการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศของธนาคารอิหร่าน แต่ก็ยังไม่มีการดำเนินการแต่อย่างใด เขากล่าว

“รัฐบาลอเมริกันยังไม่ได้ดำเนินการตามประเด็นหลักของข้อตกลง ในขณะที่เราได้เริ่มดำเนินการเบื้องต้นไปแล้ว ด้วยการระงับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนี่ยมเข้มข้น 20% รวมทั้งการปิดโรงงานนิวเคลียร์ใต้ดินในฟอร์โดและเตาปฏิกรณ์น้ำมวลหนักที่เมืองอารัค" คาไมนีกล่าวเพิ่ม

ผู้นำสูงสุดของอิหร่านเน้นว่า “อิหร่านจะไม่ทำลายข้อตกลง JCPOA แต่หากอีกฝ่ายพยายามที่จะทำลายตามที่ผู้สมัครเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐบางคนได้ประกาศไว้ เราจะต้องตอบโต้อย่างแน่นอน"

ทั้งนี้ อิหร่านได้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ร่วมกับชาติมหาอำนาจตั้งแต่เดือน ก.ค. ปีที่แล้ว และมีผลบังคับใช้เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ภายใต้ข้อตกลงนี้ อิหร่านจะต้องยุติโครงการนิวเคลียร์ เพื่อแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรในด้านพลังงานและการเงิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ