เจาะโปรไฟล์รมว.คลังและรมว.ต่างประเทศคนใหม่ของอังกฤษ

ข่าวการเมือง Thursday July 14, 2016 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป แฮมมอนด์ ได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่รัฐมนตรีกระทรวงคลังคนใหม่ของอังกฤษ แทนนายจอร์จ ออสบอร์น ภายหลังจากที่นางเทเรซา เมย์ นั่งแท่นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ ในขณะเดียวกัน เทเรซา เมย์ ได้แต่งตั้งนายบอริส จอห์นสัน อดีตนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนเข้ามาทำหน้าที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศแทนตัวเธอ

เจาะโปรไฟล์รมว.คลังคนใหม่ของอังกฤษ

ก่อนหน้านี้ นายแฮมมอนด์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอังกฤษมาตั้งแต่เดือนก.ค. 2557 ปัจจุบัน นายแฮมมอนด์ อายุ 60 ปี จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด หลังจากนั้นจึงเริ่มต้นสายอาชีพด้วยทำงานในภาคธุรกิจทั้งในสหราชอาณาจักรและต่างประเทศ แฮมมอนด์มีประสบการณ์ทำงานในบริษัทต่างๆที่เชี่ยวชาญทั้งด้านการผลิต ที่ปรึกษา อสังหาริมทรัพย์ น้ำมันและแก็ส ก่อนที่จะได้เข้าเป็นสมาชิกรัฐสภา

แฮมมอนด์เคยรับหน้าที่รัฐมนตรีเงาหลายกระทรวงในขณะที่พรรคอนุรักษ์นิยมทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีเงากระทรวงคลังด้วยเช่นกัน เมื่อปี 2543 แฮมมอนด์ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม และปีถัดมาก็ได้รับการมอบหมายให้มาดูแลงานกระทรวงกลาโหม

สำหรับสาเหตุที่ทำให้นายแฮมมอนด์ได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่รมว.คลังนั้น เนื่องจากแฮมมอนด์เป็นทั้งเพื่อนและผู้สนับสนุนเทเรซา เมย์ มาอย่างยาวนาน นายแฮมมอนด์เป็นหนึ่งในเพื่อนสนิทที่สุดในรัฐสภาของเทเรซา เมย์

เจาะโปรไฟล์รมว.ต่างประเทศคนใหม่ของอังกฤษ

บอริส จอห์นสัน จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด และฝึกงานเป็นผู้สื่อข่าวที่เดอะ ไทม์ส และถูกปลดจากงานอย่างรวดเร็วภายหลังจากที่ได้เขียนข้อความในรูปแบบที่เป็นคำพูดขึ้นมาเอง หลังจากนั้น จอห์นสันจึงย้ายมาทำงานที่เดอะ เทเลกราฟ ต่อมาได้เป็นบรรณาธิการของนิตยสาร Spectator ก่อนที่จะได้ทำหน้าที่สมาชิกรัฐสภาในปี 2544 ซึ่งในช่วงนี้เองที่จอห์นสันได้ทำหน้าที่รองหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม

หลังจากนั้น จึงได้รับตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน และยังเคยรับตำแหน่งรัฐมนตรีเงาหลายกระทรวง สำหรับสาเหตุที่จอห์นสันได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่รมว.ต่างประเทศนั้น เนื่องจากจอห์นสันเป็นหัวคะแนนคนสำคัญของพรรคอนุรักษ์นิยมทั้งในกลุ่มสมาชิกพรรคและประชาชนที่มีสิทธิลงคะแนนเสียงทั่วไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ