เกาหลีใต้-สหรัฐเตรียมดำเนินการรับรองความปลอดภัยของเรดาร์ระบบต่อต้านขีปนาวุธ

ข่าวการเมือง Sunday July 17, 2016 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวกลาโหมของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้และสหรัฐจะดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อสร้างความมั่นใจว่าเรดาร์ของระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศว่าจะนำระบบ THAAD มาติดตั้งในเขตปกครองซองจู จังหวัดคย็องซังเหนือ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงโซล ห่างออกไป 296 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม ประชาชนในพื้นที่ได้รวมตัวกันประท้วง เนื่องจากเกรงว่า เรดาร์ของระบบ THAAD จะส่งผลให้เป็นมะเร็ง มีบุตรยาก และสร้างความเสียหายให้กับผลผลิตที่เพาะปลูก

แหล่งข่าวระบุว่า เกาหลีใต้จะดำเนินการประเมินความเสี่ยงและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งในระหว่างติดตั้งระบบ THAAD และหลังจากระบบดังกล่าวเริ่มใช้งานแล้ว

ขณะที่เจ้าหน้าที่กลาโหมอีกรายของเกาหลีใต้ระบุว่า จะเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าและด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพื่อประเมินความเสี่ยง และจะมีการชี้แจงประชาชนให้ทราบ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 ก.ค. เกาหลีใต้และสหรัฐได้ประกาศจะติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ THAAD ในเกาหลีใต้เพื่อตอบโต้และป้องกันภัยคุกคามจากการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีน ในขณะที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปซึ่งยิงจากเรือดำน้ำ (SLBM) ในวันถัดมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ