Spotlight: เปิดโปรไฟล์ "โดนัลด์ ทรัมป์" ตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐ

ข่าวการเมือง Wednesday July 20, 2016 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งได้รับแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจากพรรครีพับลิกัน ให้เป็นตัวแทนพรรคเพื่อไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐนั้น เกิดเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ค.ศ. 1946 ในเขตควีนส์โบโร นครนิวยอร์ก เป็นลูกคนที่ 4 ของเฟรด ทรัมป์ เจ้าของบริษัทพัฒนาที่ดิน เอลิซาเบธ ทรัมป์ แอนด์ ซัน และนางแมรี แอนน์ โดยปัจจุบันบริษัทดังกล่าวได้เปลี่ยนชื่อเป็น ทรัมป์ ออร์แกไนเซชั่น

ทรัมป์เข้ารับการศึกษาชั้นประถมที่โรงเรียนเอกชนคิว-ฟอเรสต์ในย่านจาเมกา เอสเตตส์ ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่อาศัยของคนมีฐานะในควีนส์โบโร ต่อมาทรัมป์เข้าเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยฟอร์ดแฮมเป็นเวลา 2 ปี ก่อนจะไปเข้าเรียนที่โรงเรียนธุรกิจวาร์ตันที่มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย หลังจบการศึกษา ทรัมป์เริ่มทำงานให้กับบริษัท เอลิซาเบธ ทรัมป์ แอนด์ ซัน ของพ่อของเขา

ทรัมป์เริ่มต้นทำโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ในเมืองแมนฮัตตัน ซึ่งผลงานชิ้นแรกของเขาคือการแปลงสภาพโรงแรมเก่า คอมโมดอร์ โฮเทล ให้กลายเป็นโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท นิวยอร์ก ที่มีความทันสมัย และสร้างทรัมป์ ทาวเวอร์ อาคารที่พักอาศัยสูง 68 ชั้น และอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ อีกมากมาย รวมทั้งไปสร้างโรงแรมในอินเดีย, ตุรกี และฟิลิปปินส์

ต่อมาทรัมป์ยังขยับขยายธุรกิจสู่อุตสาหกรรมการบิน และธุรกิจกาสิโนในแอตแลนติก ซิตี

ทรัมป์ยังสร้างอาณาจักรธุรกิจบันเทิงขึ้นมา โดยนับตั้งแต่ปี 1996 ถึงปี 2015 เขาเป็นเจ้าของการจัดงานประกวดนางงามเวทีต่างๆ ทั้ง มิส ยูนิเวิร์ส, มิส ยูเอสเอ และ มิส ทีน ยูเอสเอ บิวตี้

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังเปิดตัวรายการเรียลิตี้ "ดิ แอพเพรนทิซ" (The Apprentice) ทางช่องเอ็นบีซี ซึ่งเป็นรายการที่เปิดโอกาสให้หนุ่มสาวไฟแรงในวัยทำงาน มาช่วงชิงฟาดฟันความเป็นสุดยอดคนทำงาน ซึ่งผู้ชนะจะได้ตำแหน่งงานบริหารในทรัมป์ ออร์แกไนเซชั่น โดยทรัมป์ลงทุนเป็นพิธีกรเอง ซึ่งรายการนี้จัดต่อเนื่องถึง 14 ซีซั่น

ทรัมป์ยังเป็นนักเขียนหนังสือมือทองระดับเบสต์เซลเลอร์หลายเล่ม อาทิ Thinking Big Kickass หรือ คิดใหญ่แบบโดนัลด์ทรัมป์, Think Like a Champion หรือ คิดอย่างผู้ชนะ คิดอย่างทรัมป์ และ Trump 101 The Way of Success หรือ ทรัมป์ 101 หนทางสู่ความสำเร็จ

ในปี 1988 ทรัมป์เข้าซื้อกิจการทัจ มาฮาล กาสิโน จากเมิร์ฟ กริฟฟิน เจ้าพ่อสื่อชาวอเมริกัน และบริษัท รีสอร์ต อินเตอร์เนชันแนล ทำให้เกิดหนี้มหาศาล และในปี 1989 ทรัมป์ก็ไม่สามารถจ่ายหนี้เงินกู้ได้ทันเวลา แม้จะสามารถขอผ่อนผันเลื่อนการจ่ายหนี้ออกไปได้ แต่สุดท้ายในปี 1991 หนี้ที่เพิ่มขึ้นก็ทำให้ทรัมป์ต้องประสบภาวะล้มละลาย

ฐานะการเงินของทรัมป์ดีขึ้นเรื่อยๆ หลังจากบิดาของเขาเสียชีวิตในปี 1999 โดยทิ้งพินัยกรรมแบ่งมรดกที่มีประมาณ 250-300 ล้านดอลลาร์แก่ลูกทั้ง 4 คน

ในปี 2001 ทรัมป์ดำเนินการสร้างทรัมป์เวิลด์ทาวเวอร์เป็นอาคารที่อยู่อาศัย 72 ชั้น อยู่ตรงข้ามสำนักงานใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ นอกจากนี้ เขายังเริ่มสร้างทรัมป์เพลซ กลุ่มอาคารหลายหลังริมแม่น้ำฮัดสัน และทรัมป์ยังเป็นเจ้าของพื้นที่การค้าในทรัมป์อินเตอร์เนชันแนลแอนด์ทาวเวอร์ อาคาร 44 ชั้น รวมทั้งยังเป็นเจ้าของพื้นที่หลายล้านตารางฟุตในแมนฮัตตัน

นิตยสารฟอร์บส์ประเมินว่าทรัพย์สินของทรัมป์มีมูลค่าประมาณ 4.5 พันล้านดอลลาร์ แต่ทรัมป์อ้างว่ามูลค่าทรัพย์สินของเขาสูงถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์

การลงสมัครแข่งขันเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกันของทรัมป์ในครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ทรัมป์ประกาศเสนอตัวเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1998 พร้อมทั้งให้เหตุผลของการลงแข่งขันในนามพรรครีพับลิกันว่า โดยส่วนตัวมีแนวคิดทางการเมืองเอนไปทางอนุรักษ์นิยม สอดคล้องกับแนวทางของพรรครีพับลิกัน

ทรัมป์ประกาศเข้าร่วมศึกชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐในครั้งนี้อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว โดยชูคำขวัญที่จะทำให้สหรัฐกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง

บทวิเคราะห์ของหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ในเดือนธ.ค.ระบุว่า ทรัมป์มีฐานเสียงส่วนใหญ่เป็นชายอเมริกันผิวขาวที่มีฐานะค่อนข้างยากจนและขาดการศึกษา

ด้านชีวิตส่วนตัว ทรัมป์แต่งงานมาแล้ว 3 ครั้ง และมีบุตรรวม 5 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ