Brexit: นายกรัฐมนตรีอังกฤษย้ำรักษาความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับเยอรมนี หลัง "Brexit"

ข่าวการเมือง Thursday July 21, 2016 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ กล่าวขณะเยือนเยอรมนีเมื่อวานนี้ว่า อังกฤษจะรักษาความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดในด้านเศรษฐกิจกับเยอรมนีแม้ว่าชาวอังกฤษต้องการจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU)

การเดินทางไปพบปะกับ นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี ในครั้งนี้ เป็นการเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกของนางเทเรซา เมย์ หลังจากรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยทั้งสองได้หารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ทางการเมืองในตุรกี ปัญหาด้านผู้ลี้ภัย และการที่อังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ทั้งนี้ นางแมร์เคิล ได้ย้ำในที่ประชุม ถึงความร่วมมืออันใกล้ชิดระหว่างเยอรมนีและอังกฤษ และเสริมว่า เยอรมนีจะเป็นตัวแทนของผลประโยชน์ของทั้ง 2 ประเทศในการเจรจาต่อรองเรื่อง Brexit ที่กำลังจะเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม กระบวนการเจรจาจะดำเนินต่อไปใน "บรรยากาศที่เป็นกันเองและอยู่บนพื้นฐานของความเชื่อมั่นร่วมกัน" นางแมร์เคิล กล่าว

นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้กำชับว่า การเจรจาจะเกิดขึ้นหลังจากได้รับคำร้องอย่างเป็นทางการจากอังกฤษ "เป็นเรื่องที่น่าวิตกกังวลร่วมกัน เมื่ออังกฤษขอออกจากสหภาพยุโรปด้วยการเจรจาอย่างชัดเจน"

ขณะที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่า เรื่องนี้จะเป็น "ส่วนหนึ่งของการหารือ" ในการเจรจาต่อรองที่กำลังจะเกิดขึ้น ไม่ว่าอังกฤษจะยังคงเป็นส่วนหนึ่งของเขตการค้าเสรีโดยปราศจากการเคลื่อนย้ายพลเมืองอย่างอิสระในยุโรปหรือไม่ก็ตาม" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ