รมว.คลังอังกฤษแย้มอาจลงจากตำแหน่งหลังนายกฯคนใหม่ชะลอโครงการร่วมอังกฤษ-จีน

ข่าวการเมือง Tuesday August 2, 2016 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จิม โอนีลล์ รมว.การคลังของอังกฤษเผยถึงความเป็นไปได้ที่ตนเองอาจจะลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษไม่แสดงท่าทีที่ชัดเจนเกี่ยวกับการลงทุนในโครงการร่วมระหว่างอังกฤษและจีน

นายโอนีลล์กล่าวว่า ตนจะลาออกจากคณะรัฐมนตรีในช่วงเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ ภายหลังจากที่นางเมย์ได้ประกาศเลื่อนโครงการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่มีจีนเป็นหุ้นส่วนหลักเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งนี้ นางเมย์จำเป็นต้องหาเหตุผลที่ฟังขึ้นเพื่อทำให้ตนตัดสินใจดำรงตำแหน่งต่อไป

ทั้งนี้ หนึ่งในเพื่อนของนายโอนีลล์ได้ให้สัมภาษณ์ว่า "โอนีลล์กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาเกี่ยวกับคำขอร้องที่ต้องการให้เขาดำรงตำแหน่งต่อไป"

นายโอนีลล์เคยดำรงดำแหน่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของบริษัทการเงินชื่อดัง โกลด์แมน แซคส์ และเป็นผู้ผลักดันให้เกิด "ยุคทอง" แห่งความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและจีน อีกทั้งยังสนับสนุนโครงการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ฮิงค์ลีย์ พอยท์ ซี ที่มีจีนเป็นหุ้นส่วนอีกด้วย

การตัดสินใจเลื่อนโครงการดังกล่าวออกไปของนางเมย์ได้ก่อให้เกิดความไม่แน่นอนขึ้น ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปตามแผนการเดิมที่วางไว้ในรัฐบาลอังกฤษชุดก่อนภายใต้การนำของนายเดวิด คาเมรอนแล้ว บริษัทจากจีนและอีดีเอฟ ซึ่งเป็นผู้ดูแลด้านพลังงานไฟฟ้าจากฝรั่งเศส จะสามารถเริ่มก่อสร้างโรงไฟฟ้าได้ภายในเร็วๆนี้ทันที

อย่างไรก็ตาม คาดว่า การตัดสินใจจะมีขึ้นอย่างเร็วที่สุดในช่วงเดือนกันยายนนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ