จีน-อินเดีย พร้อมช่วยเหลือกันเพื่อความสำเร็จในการจัดประชุม G20 และ BRICS

ข่าวการเมือง Sunday August 14, 2016 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ทางจีนได้ข้อสรุปร่วมกับทางอินเดียว่า ทั้งสองฝ่ายจะให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันเพื่อความสำเร็จในการจัดประชุม G20 และ BRICS

รมว.ต่างประเทศจีนให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวก่อนเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนอินเดียว่า จุดมุ่งหมายหลักของการเยือนอินเดียครั้งนี้คือการหารือในเชิงกลยุทธ์กับอินเดีย ก่อนที่การประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 จะเปิดฉากขึ้นที่จีนในเดือนก.ย. และการประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS จะจัดขึ้นที่อินเดียในเดือนต.ค.

ส่วนในด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ นายหวังกล่าวว่าทั้งสองฝ่ายมีความก้าวหน้าในหลายๆด้าน นับตั้งแต่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เริ่มบริหารประเทศเมื่อกว่า 2 ปีที่แล้ว โดยการค้าก็เติบโตอย่างสดใส การลงทุนของจีนในอินเดียก็ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันยังมีการร่วมมือกันสร้างทางรถไฟ รวมถึงมีการแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรมและมนุษยธรรมด้วย

นายหวังกล่าวว่า จีนและอินเดียเป็นประเทศใหญ่ด้วยกันทั้งคู่ ดังนั้นจึงต้องข้ามผ่านอุปสรรคบางประการเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกัน อย่างไรก็ดี ประโยชน์ร่วมกันมีอำนาจเหนือความแตกต่าง และทั้งสองฝ่ายต้องการร่วมมือกันมากกว่าแข่งขันกัน

เขากล่าวย้ำว่า จีนและอินเดียไม่ควรปล่อยให้ความแตกต่างมากระทบต่อความสัมพันธ์โดยรวม และไม่ควรปล่อยให้ปัญหาของบุคคลใดบุคคลหนึ่งมาเป็นอุปสรรคต่อการร่วมมือกัน ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ในที่สุดแล้ว ปัญหาส่วนบุคคลจะได้รับการแก้ไขด้วยการเพิ่มความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกันและลดความไม่เข้าใจกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ