นักการทูตญี่ปุ่นและรัสเซียเตรียมหารือก่อนการประชุมซัมมิทอาเบะ-ปูติน

ข่าวการเมือง Tuesday October 4, 2016 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟุมิโอะ คิชิดะ คณะนักการทูตระดับสูงทั้งจากญี่ปุ่นและรัสเซียเตรียมประชุมหารือร่วมกันในเร็ว ๆ นี้ เพื่อสร้างความเตรียมพร้อมก่อนการจัดประชุมสุดยอดระหว่างนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

นายชินสุเกะ ซูกิยามา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดการเดินทางเยือนกรุงมอสโกเพื่อเข้าประชุมแบบสองฝ่ายด้านยุทธศาสตร์กับนายวลาดิเมียร์ ติตอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ซึ่งเนื้อหาในการประชุมมีแนวโน้มว่าจะรวมถึงประเด็นเกี่ยวกับความขัดแย้งด้านเขตแดนระหว่างสองประเทศที่ยืดเยื้อมากว่าหลายทศวรรษ

ข้อขัดแย้งเกี่ยวกับหมู่เกาะทางตอนเหนือของเกาะฮอกไกโด ซึ่งเป็นเกาะตอนเหนือสุดของญี่ปุ่น จะเป็นประเด็นหลักในการประชุมระหว่างนายปูตินและนายอาเบะในวาระที่จะถึงนี้ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 15 ธ.ค. ในจังหวัดยามากูชิ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น ทั้งนี้ นายคิชิดะมีกำหนดการที่จะเข้าหารือกับนายเซอร์เก ราฟรอฟ ก่อนที่นายปูตินจะเดินทางมาเยือนญี่ปุ่น

การหารือกันระหว่างนายซูกิยามาและนายติตอฟ ถือเป็นการหารือด้านยุทธศาสตร์ระหว่างรัฐมนตรีช่วยว่าการต่างประเทศของทั้งสองประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ. ปี 2556 นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มว่า คณะนักการทูตจะทำการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการหาวิธีตอบโต้เกาหลีเหนือซึ่งยังคงเดินหน้าทดลองนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง แม้จะมีคำสั่งห้ามจากนานาประเทศทั่วโลกแล้วก็ตาม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ