"ยาฮู" ฉาวซ้ำ หลังเปิดทางให้หน่วยงานข่าวกรองสหรัฐเจาะข้อมูลผู้ใช้อีเมล

ข่าวการเมือง Wednesday October 5, 2016 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากสื่อต่างประเทศว่า บริษัทยาฮู อิงค์ ได้สร้างโปรแกรมตรวจสอบอีเมลขาเข้าของผู้ใช้อีเมลยาฮูในปีที่แล้ว โดยเป็นการทำตามคำสั่งลับของหน่วยงานข่าวกรองสหรัฐ

แหล่งข่าวซึ่งเป็นอดีตพนักงานยาฮู 2 คนเปิดเผยว่า ยาฮูได้ตรวจค้นอีเมลของผู้ใช้อีเมลยาฮูหลายร้อยล้านบัญชีนับจนถึงเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว ตามคำสั่งของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ (NSA) หรือสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI)

หลังจากยาฮูตัดสินใจให้ความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐ ในเวลาต่อมามีพนักงานยาฮูอย่างน้อย 2 ราย รวมถึงนายอเล็กซ์ สตามอส ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานสูงสุดด้านความปลอดภัยของยาฮูในขณะนั้น ต้องลงจากตำแหน่งในปีที่แล้ว อันเนื่องจากประเด็นด้านจริยธรรมเกี่ยวกับโปรแกรมนี้

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้น่าจะเป็นครั้งแรกที่บริษัทสหรัฐทำตามคำสั่งของหน่วยงานข่าวกรองสหรัฐในการตรวจสอบอีเมลขาเข้าทั้งหมด แต่ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่ หน่วยข่าวกรองกำลังค้นหาข้อมูลอะไร และยาฮูได้ส่งข้อมูลอะไรให้บ้าง

"ยาฮูเป็นบริษัทที่ทำตามกฎหมาย และเราทำตามกฎหมายสหรัฐ" ยาฮูระบุในแถลงการณ์ แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม สำนักงานผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติ (ODNI) ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวดังกล่าว

ทั้งนี้ กฎหมายสหรัฐกำหนดไว้ว่า หน่วยงานข่าวกรองมีสิทธิ์สั่งให้บริษัทโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตส่งข้อมูลลูกค้าให้ หากทางหน่วยงานเชื่อว่า ข้อมูลอาจมีความเชื่อมโยงกับการก่อการร้าย

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าผู้ให้บริการอีเมลรายอื่นๆในสหรัฐได้รับคำสั่งเช่นนี้จากหน่วยงานข่าวกรองหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ