สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นเตรียมโหวตร่างกฎหมายรับรองข้อตกลง TPP ศุกร์นี้

ข่าวการเมือง Tuesday November 1, 2016 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นจะประชุมเพื่อลงคะแนนร่างกฎหมายเพื่อรับรองข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ในวันศุกร์นี้ ภายหลังจากที่รัฐสภาและพรรคฝ่ายค้านของรัฐบาลต่างเห็นพ้องเรื่องกำหนดวันและเวลา

ร่างกฎหมายดังกล่าวมีแนวโน้มว่า จะผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรและส่งต่อไปยังที่ประชุมรัฐสภา จากนั้นวุฒิสภาจะพิจารณานโยบายดังกล่าวในวันจันทร์หน้า

ขณะเดียวกัน พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (DPJ) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านเห็นพ้องเรื่องข้อเสนอจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลญี่ปุ่นที่เสนอให้สภาผู้แทนราษฎรลงคะแนนเสียงร่างกฎหมายในวันพุธ และเสนอให้ที่ประชุมรัฐสภาลงคะแนนในวันศุกร์

สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่น เริ่มพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อเดือนที่ผ่านมา ขณะที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี พยายามผลักดันให้ข้อตกลงดังกล่าวผ่านสภาก่อนที่จะปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 30 พ.ย.

ทั้งนี้ ญี่ปุ่น สหรัฐ และ 10 ประเทศในแถบแปซิฟิกริมได้ลงนามข้อตกลง TPP เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

ญี่ปุ่นพยายามเร่งให้กระบวนการร่างกฎหมายเสร็จสิ้น ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 8 พ.ย. เนื่องจากผู้ชิงตำแหน่งปธน.ต่อจากนายบารัค โอบามา ซึ่งได้แก่ นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ต่างไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ