เลือกตั้งสหรัฐ 2016: โพลล์ชี้ชาวอเมริกันกว่าครึ่ง "ตื่นตัว" เกี่ยวกับการเลือกตั้งปธน.

ข่าวการเมือง Wednesday November 2, 2016 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวอเมริกันที่ตอบแบบสำรวจความคิดเห็นของมหาวิทยาซัฟโฟลค์เกินกว่าครึ่งหนึ่งกล่าวว่า พวกเขานั้น "ตื่นตัว" เกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 8 พ.ย.นี้

ผลสำรวจเผยว่า ผู้ตอบแบบสำรวจจำนวน 46% มีทัศนคติที่ดีต่อนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต ในขณะที่อีก 47% มีทัศนคติแง่ลบต่อนางคลินตัน

ขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน ไม่ได้รับการยอมรับในสายตาของผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่ คิดเป็นจำนวนกว่า 61% เทียบกับจำนวนผู้ให้การยอมรับที่มีเพียง 31% เท่านั้น

โดยผู้ตอบแบบสำรวจ 49% ระบุว่าจะลงคะแนนให้กับนางคลินตัน ในขณะที่อีก 39% กล่าวว่าจะลงคะแนนให้ทรัมป์ และอีก 10% ยังไม่ตัดสินใจ นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสำรวจจำนวน 43% เผยว่ารู้สึก "กลัว" หากทรัมป์เป็นผู้ชนะในศึกเลือกตั้งครั้งนี้

จากผลสำรวจความคิดเห็นของมหาวิทยาซัฟโฟลค์นั้น ดูเหมือนว่าผู้ชิงตำแหน่งทั้งสองคนจะค่อนข้างสูสี ซึ่งแตกต่างจากโพลล์สำนักอื่นๆ เช่น Fox, CNN และ MSNBC ที่ค่อนข้างเห็นความแตกต่าง โดย Fox ระบุว่าผู้ตอบแบบสำรวจ 83% เผยว่าจะลงคะแนนให้ทรัมป์ ในขณะที่ผู้ตอบแบบสำรวจของ CNN จำนวน 77% และ MSNBC จำนวน 94% จะเลือกนางคลินตัน

ทั้งนี้ ศึกเลือกตั้งสหรัฐ 2016 ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นหนึ่งในการเลือกตั้งครั้งที่ดุเดือดที่สุดของสหรัฐ เนื่องจากมีทั้งเรื่องหักมุมและเรื่องไม่คาดคิดเกิดขึ้นอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอีเมลอื้อฉาวของนางคลินตัน หรือเรื่องเหยียดหยามเพศตรงข้ามของทรัมป์ ซึ่งจะเป็นตัวแปรสำคัญต่อการตัดสินใจลงคะแนนของชาวอเมริกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ