ปธน.เกาหลีใต้ประกาศแต่งตั้งหัวหน้าคณะทำงานคนใหม่ หลังเผชิญข่าวฉาว

ข่าวการเมือง Thursday November 3, 2016 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ประกาศแต่งตั้งหัวหน้าคณะทำงานคนใหม่ หลังจากผู้ปล่อยให้นางชเว ซุล ชิล ซึ่งเป็นคนสนิทเข้ามามีบทบาทในการดำเนินงานของรัฐจนเกิดวิกฤติทางการเมือง

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้แต่งตั้งนายฮัน กวาง อ็อค ประธานคณะกรรมาธิการเพื่อความร่วมมือในกิจการแห่งชาติประจำทำเนียบประธานาธิบดี โดยนายอ็อคเคยดำรงตำแหน่งประธานคณะทำงานในยุคของอดีตประธานาธิบดีคิม แด จุง

ประธานาธิบดีปาร์คยังได้แต่งตั้งนายเฮอร์ วอน แจ อดีตผู้สื่อข่าวที่ผันตัวมาเป็นนักการเมือง ให้ดำรงตำแหน่งเลขานุการอาวุโสฝ่ายกิจการด้านการเมือง

การประกาศแต่งตั้งหัวหน้าคณะทำงานคนใหม่มีขึ้นหลังจากที่เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีปาร์คได้ประกาศปรับคณะรัฐมนตรี โดยแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ พร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยฝ่ายกิจการเศรษฐกิจ และรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจของสาธารณชน หลังจากผู้นำเกาหลีใต้ปล่อยให้นางชเว ซุล ชิล ซึ่งเป็นคนสนิทเข้ามามีบทบาทในการดำเนินงานของรัฐ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีปาร์คได้แต่งตั้งนายคิม บยอง จุน อดีตเลขาธิการสำนักงานนโยบายในรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดี โรห์ มู ฮยอนและอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยกุ๊กมินในกรุงโซล ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ทว่า พรรคการเมืองฝ่ายค้านได้ยื่นเรื่องขัดขวางการปรับคณะรัฐมนตรีทันที พร้อมเพิ่มเติมว่าพวกเขาจะคว่ำบาตรการพิจารณาของรัฐสภาในการปรับคณะรัฐมนตรีใหม่ทั้งหมด

ทั้งนี้ นางปาร์คได้ดำเนินการเปลี่ยนกองเลขานุการไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังมีเจ้าหน้าที่ 3 ราย ต้องสงสัยว่ามีความเกี่ยวพันกับคดีอื้อฉาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ