เลือกตั้งสหรัฐ 2016: ผลวิจัยเจโทรเผยบริษัทญี่ปุ่น 42% สนใจจุดยืนเรื่อง TPP ของปธน.สหรัฐคนใหม่

ข่าวการเมือง Sunday November 6, 2016 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการวิจัยขององค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) ชี้ว่า บริษัทญี่ปุ่นที่มีสาขาหรือทำธุรกิจในสหรัฐ 42% ให้ความสนใจกับจุดยืนของประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐในเรื่องข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายชินโซ อาเบะ ได้รับรองข้อตกลงดังกล่าวซึ่งญี่ปุ่น สหรัฐ และประเทศในแปซิฟิคริม 10 ประเทศได้ร่วมลงนามไปเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

ในขณะที่เจโทรได้ทำการวิจัยบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นจำนวน 1,027 แห่งที่ทำธุรกิจในสหรัฐระหว่างวันที่ 15 ก.ย.-28 ต.ค.ที่ผ่านมาเกี่ยวกับประเด็นที่บริษัทเหล่านี้เป็นห่วงต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ พบว่า บริษัท 42.2% ของบริษัทจำนวน 706 แห่งที่ได้ตอบรับการวิจัยให้ความสนใจกับอนาคตของข้อตกลง TPP

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกันไม่พอใจกับข้อตกลง TPP โดยมองว่าเป็นข้อตกลงที่ย่ำแย่สำหรับพนักงานชาวอเมริกัน ในขณะที่นางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศและเคยกล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นมาตรฐานแห่งทองคำในแง่ของความเท่าเทียมและความยุติธรรมในโลกแห่งการค้า แต่ปัจจุบัน ฮิลลารี กล่าวว่า เธอไม่สามารถให้การสนับสนุนข้อตกลงดังกล่าวในรูปแบบที่เป็นอยู่นี้ได้

ทั้งนี้ บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นส่วนใหญ่มองว่า ตนเองสนใจเรื่องนโยบายการทูตและการค้าของประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ