อิหร่านเผยยังไม่มีแนวโน้มการตั้งสำนักงาน EU ในกรุงเตหะรานเร็วๆนี้

ข่าวการเมือง Tuesday November 8, 2016 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบาห์ราม คาเซมี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านเปิดเผยว่า ความคาดหมายที่จะมีการตั้งสำนักงานสหภาพยุโรป( EU) ขึ้นในกรุงเตหะรานในเร็วๆนี้ อาจยังคงห่างไกลจากความเป็นจริง

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านกล่าวว่า "ประเด็นการตั้งสำนักงาน EU ในอิหร่านได้รับการเสนอโดยประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปเมื่อปีที่ผ่านมา โดยในขณะนี้เรากำลังศึกษาเรื่องดังกล่าวอยู่ และยังไม่มีกำหนดชัดเจนเกี่ยวกับการเปิดสำนักงานดังกล่าว"

สำนักข่าวทาสนิม ได้อ้างถึงคำพูดของนายคาเซมีว่า ขณะนี้ยังไม่มีมุมมองที่ชัดเจนและครอบคลุมเกี่ยวกับการเปิดสำนักงาน EU ในกรุงเตหะราน แต่การเจรจาครั้งใหม่ระหว่างทั้งสองฝ่ายจะเริ่มขึ้นในวันพุธนี้ซึ่งจะเป็นการเจรจากันขิงกลุ่มรัฐมนตรีช่วย

นายคาเซมียังกล่าวด้วยว่า การเจรจากับกลุ่ม EU นั้นมีเนื้อหาที่กว้าง ต้องใช้เวลามาก และมีความซับซ้อน อย่างไรก็ดี เรากลับมองว่า การเจรจาครั้งนี้เป็นผลดีต่อการหาข้อตกลงร่วมกันเพื่อการร่วมมือกันในอนคต

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านได้นำเสนอแผนเพื่อการเจรจาอย่างครอบคลุมร่วมกับ EU โดยแผนดังกล่าวมุ่งเน้นไปที่ประเด็นต่างๆ ซึ่งรวมถึงปัญหาสิทธิมนุษยชนในอิหร่าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ