"ทำเนียบขาว" ชี้ "จีน" เป็นผู้ได้ประโยชน์ หากสหรัฐเลือกถอนตัวออกจากข้อตกลง TPP

ข่าวการเมือง Wednesday November 23, 2016 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์เตือนว่า หากสหรัฐเลือกที่จะถอนตัวออกจากข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ดังที่นายโดนัล ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐยืนยัน นอกจากสหรัฐจะสูญเสียผลประโยชน์แล้ว ยังเป็นการเพิ่มโอกาสให้จีนก้าวขึ้นเป็นมหาอำนาจทางการค้าอีกด้วย

นายจอช เออร์เนส โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า การถอนตัวออกจากข้อตกลง TPP มีแต่จะทำให้ชาวสหรัฐต้องสูญเสียโอกาสอันดีไป พร้อมย้ำว่า ขณะนี้จีนได้เดินหน้าร่างข้อตกลงทางการค้าฉบับใหม่ซึ่งจะสร้างผลกระทบต่อธุรกิจสหรัฐอย่างมหาศาล

นายเออร์เนสยังระบุด้วยว่า หากสภาคองเกรสไม่ยอมอนุมัติข้อตกลง TPP สหรัฐก็จะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน ทั้งในแง่ของการเสียสิทธิประโยชน์ทางการค้า การเสียส่วนแบ่งทางการตลาด รวมถึงยังเป็นการปล่อยให้จีนแซงหน้าสหรัฐอีกด้วย

ทั้งนี้ คำกล่าวของนายเออร์เนสมีขึ้น หลังจากที่นายทรัมป์โพสต์คลิปวิดีโอลงยูทูบเพื่อประกาศความตั้งใจว่า เขาจะดำเนินการถอนสหรัฐออกจากข้อตกลง TPP ทันทีที่เขาก้าวขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ โดยนายทรัมป์เคยโจมตีข้อตกลง TPP ว่าเป็น "หายนะ" ที่ทำให้ชาวสหรัฐต้องสูญเสียงานให้กับแรงงานต่างด้าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ