อิหร่านเชื่อข้อตกลงนิวเคลียร์ไม่ได้รับผลกระทบจากรัฐบาลสหรัฐชุดใหม่ของ "ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Wednesday November 23, 2016 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้อำนวยการองค์การพลังงานปรมาณูของอิหร่าน (AEOI) คาดหวังว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐจะปฏิบัติตามข้อผูกมัดในข้อตกลงนิวเคลียร์ที่สหรัฐทำกับอิหร่านและ 5 ประเทศมหาอำนาจเมื่อปีที่แล้ว

สำนักข่าวฟาร์สของอิหร่าน รายงานโดยอ้างคำพูดของนาย อาลี อัคบาร์ ซาเลฮี ผอ.องค์การพลังงานปรมาณู ว่า "ผมจินตนาการไว้ว่าเมื่อว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐเข้ารับตำแหน่งเป็นผู้นำประเทศแล้ว เขาจะดำเนินมาตรการต่างๆบนพื้นฐานของความจริง ในขณะที่ข้อตกลงนิวเคลียร์นั้นไม่ใช่ประเด็นปัญหาระหว่างสองประเทศที่จะยอมให้อีกฝ่ายฝ่าฝืนข้อบังคับได้แต่เพียงลำพัง และเราเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาใดๆเกิดขึ้น"

นายซาเลฮี กล่าวต่อไปว่า "ข้อตกลงนี้เป็นข้อตกลงระดับนานาชาติ และเราคิดว่าเราจะไม่เผชิญกับปัญหาที่มากเกินไปกว่านี้ สาธารณรัฐอิสลามอิหร่านกำลังปฏิบัติตามพันธสัญญาภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ และเราคาดหวังว่า อีกฝ่ายจะปฏิบัติตามเงื่อนไขของข้อตกลงนี้เช่นกัน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านก็ออกมากล่าวในทำนองเดียวกันว่า รัฐบาลใหม่ของสหรัฐไม่น่าที่จะหยุดยั้งข้อตกลงนิวเคลียร์ เนื่องจากเป็นการทำลายผลประโยชน์ของสหรัฐเอง

นายบาห์ราม กาเซมิ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า "ยังเร็วเกินไปนักที่จะด่วนสรุปว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป แต่เขาเชื่อว่า ยังมีเหตุผลรองรับเพียงพอว่าสหรัฐจะขัดขวางการดำเนินการใดๆที่ทำลายผลประโยชน์ของชาวอเมริกันและประชาคมโลก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ