จีนออกโรงเตือน"ทรัมป์"เลี่ยงมีเอี่ยวประเด็นช่องแคบไต้หวัน

ข่าวการเมือง Wednesday December 14, 2016 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้เตือนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐว่า ความคิดเห็นของทรัมป์เรื่องการไม่ยอมรับนโยบายจีนเดียว อาจจะส่งผลกระทบต่อสันติภาพและความมั่นคงในบริเวณช่องแคบไต้หวัน

นายอัน เฟิงชาน โฆษกสำนักกิจการไต้หวันของจีนได้พูดถึงคำกล่าวของนายทรัมป์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า "การยึดถือนโยบายจีนเดียวถือเป็นปัจจัยพื้นฐานทางการเมืองสำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ อีกทั้งยังเป็นหัวใจสำคัญสำหรับการรักษาสันติภาพและความมั่นคงในบริเวณช่องแคบไต้หวัน"

"หากปัจจัยพื้นฐานดังกล่าวถูกบั่นทอนหรือทำลายลง การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอาจตกอยู่ในสภาพที่ไม่เหมาะสมและไม่มั่นคง ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องดังกล่าวจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อสันติภาพและความมั่นคงในบริเวณช่องแคบไต้หวัน"

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายทรัมป์ได้ตั้งคำถามขึ้นในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสำนัข่าวแห่งหนึ่งของสหรัฐในประเด็นที่ว่า สหรัฐจะยังคงต้องรับรองให้ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายจีนเดียวต่อไปหรือไม่"

นายทรัมป์ให้สัมภาษณ์ในรายการ Fox News Sunday ว่า "ผมเข้าใจนโยบายจีนเดียวเป็นอย่างดี แต่ก็ยังไม่ทราบว่า เหตุใดเรายังคงต้องยึดถือนโยบายจีนเดียว นอกเสียจากว่า การทำข้อตกลงกับจีนมีประเด็นอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งรวมถึงประเด็นด้านการค้าด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ