อิหร่านขอประชุมกับ 6 ชาติมหาอำนาจ หลังสหรัฐต่ออายุกฎหมายคว่ำบาตรอิหร่าน

ข่าวการเมือง Sunday December 18, 2016 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีข่าว Press TV ของอิหร่านรายงานว่า นายโมฮัมหมัด จาวัด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ได้เรียกร้องให้มีการจัดประชุมระหว่างอิหร่านกับ 6 ชาติมหาอำนาจ เพื่อหารือเรื่องที่สหรัฐต่ออายุกฎหมายคว่ำบาตรอิหร่าน (ISA) ซึ่งอิหร่านมองว่าเป็นการละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์

เมื่อเดือนก.ค. 2558 อิหร่านและ 6 ชาติมหาอำนาจ ได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ จีน รัสเซีย ฝรั่งเศส และเยอรมนี ได้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ร่วมกัน โดยโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านจะถูกควบคุมเข้มงวดยิ่งขึ้น แลกกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

เมื่อวานนี้ รมว.ต่างประเทศอิหร่านได้ยื่นจดหมายอย่างเป็นทางการต่อเฟเดริกา โมเกรินี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป โดยระบุว่า อิหร่านปฏิบัติตามข้อผูกพันทั้งหมดภายใต้ข้อตกลงนิวเคลียร์ หรือที่รู้จักกันในชื่อข้อตกลงแผนปฏิบัติการร่วมที่สมบูรณ์แบบในระยะยาว (JCPOA) แต่ทางสหรัฐกลับไม่ปฏิบัติตาม

ด้วยเหตุนี้ นายซารีฟจึงขอให้หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปเตรียมจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วม JCPOA เพื่อพิจารณาเรื่องที่สหรัฐต่ออายุกฎหมายคว่ำบาตรอิหร่าน ซึ่งอิหร่านถือว่าเป็นการละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ