รัฐบาลญี่ปุ่นเรียกร้องรัฐบาลจีนชี้แจงกรณีการยึดโดรนใต้น้ำของสหรัฐ

ข่าวการเมือง Monday December 19, 2016 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลจีนจำเป็นต้องออกมาชี้แจงต่อประชาคมโลก ในกรณีที่จีนทำการยึดโดรนสำรวจใต้ทะเลของสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายซูกะกล่าวว่า "เราหวังว่าประเด็นนี้จะคลี่คลายลงโดยเร็ว โดยเรามีความคิดเห็นว่า จีนจำเป็นต้องออกมาชี้แจงประเด็นดังกล่าวต่อประชาคมโลก ซึ่งรวมถึงการชี้แจงว่า การยึดโดรนใต้ทะเลของสหรัฐนั้น มีความสอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศอย่างไร"

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา เรือของกองทัพเรือได้ทำการยึดยานสำรวจใต้ทะเลแบบไร้คนขับ หรือ UUV (Unmanned Underwater Vehicle) ของสหรัฐ ที่บริเวณน่านน้ำสากล ห่างจากชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของอ่าวซูบิค ออกไปประมาณ 50 ไมล์ทะเล โดยในขณะนั้น เรือ USNS Bowditch ซึ่งเป็นเรือลาดตระเวนในมหาสมุทรของสหรัฐ กำลังนำโดรน UUV ขึ้นจากท้องมหาสมุทร แต่เรือรบของจีนได้ส่งเรือลำเล็กออกไป และทำการยึดโดรน UUV ของสหรัฐไป

หลังจากนั้นนายหยาง หยูจุน โฆษกกระทรวงกลาโหมจีนได้ออกมาชี้แจงว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวทางกองทัพเรือของจีนได้พบ "อุปกรณ์ที่ไม่สามารถระบุได้" ในทะเลจีนใต้ และได้ทำการตรวจสอบเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับเรือเดินสมุทรลำอื่นๆที่แล่นผ่านไปมา โดยจีนยืนยันว่า จะคืนโดรนดังกล่าวให้แก่สหรัฐด้วยวิธีการที่เหมาะสม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้ญี่ปุ่นจะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการอ้างสิทธิเหนือพื้นที่ทะเลจีนใต้ แต่ก็ได้ออกมาตำหนิการขยายอิทธิพลของจีน ซึ่งรวมถึงการขยายฐานทัพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ