"ทรัมป์" เล็งปิดองค์กรการกุศลของตนเอง เลี่ยงปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน

ข่าวการเมือง Sunday December 25, 2016 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า ตนวางแผนจะยุบมูลนิธิโดนัลด์ เจ ทรัมป์ ซึ่งเป็นมูลนิธิเพื่อการกุศลซึ่งใช้ชื่อของนายทรัมป์เอง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน

"มูลนิธิทำผลงานที่ยิ่งใหญ่ในช่วงหลายปีผ่านมา ช่วยสนับสนุนเงินหลายล้านดอลลาร์แก่กลุ่มบุคคลอันทรงคุณค่ามากมายนับไม่ถ้วน รวมไปถึงทหารผ่านศึก เจ้าหน้าที่บังคับกฎหมาย และเด็ก อย่างไรก็ตาม เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดสิ่งที่ขัดกับบทบาทของผมในฐานะประธานาธิบดี ผมจึงตัดสินใจเดินหน้าความสนใจด้านการกุศลในแนวทางอื่น" นายทรัมป์กล่าว

ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐถูกกดดันอย่างหนักให้สกัดปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อนด้านธุรกิจและการกุศล ก่อนที่จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในวันที่ 20 ม.ค.

สำหรับมูลนิธิโดนัลด์ เจ ทรัมป์ ก่อตั้งขึ้นมาเริ่มแรกเพื่อมอบรายได้จากการจำหน่ายหนังสือ The Art of the Deal (ชื่อภาษาไทยคือ เส้นทางชีวิตสู่ธุรกิจพันล้าน) ซึ่งเป็นหนังสือขายดีติดอันดับที่นายทรัมป์แต่งร่วมกับนายโทนี ชวาร์ทซ

สถานีโทรทัศน์ CBS ระบุว่า มูลนิธิบริจาคเงินรวม 13 ล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ก่อตั้ง แต่เงินที่มาจากนายทรัมป์มีเพียง 4.9 ล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์โพสท์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ว่า นายเอริค ทรัมป์ บุตรชาย เตรียมยุติการดำเนินงานของมูลนิธิเอริค ทรัมป์ ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลซึ่งระดมทุนให้แก่เด็กที่ป่วยด้วยโรคมะเร็ง เพื่อป้องกันปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ