โพลล์ชี้ "บัน คี มูน" ได้รับความนิยมอันดับหนึ่งในกลุ่มตัวเก็งชิงเก้าอี้ปธน.เกาหลีใต้

ข่าวการเมือง Monday December 26, 2016 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ซึ่งกำลังจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในช่วงสิ้นปีนี้ ได้กลายเป็นผู้ที่ได้รับคะแนนนำในผลสำรวจความนิยมของบุคคลที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนใหม่ ภายหลังจากที่นายบันได้ทำหน้าที่ตามวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี มาแล้ว 2 สมัยติดต่อกัน

จากการสำรวจความคิดเห็นผู้มีสิทธิ์ออกเสียงจำนวน 2,528 คนทั่วประเทศโดย Realmeter ช่วงวันที่ 19 -23 ธ.ค. พบว่า คะแนนความนิยมของนายบันในฐานะบุคคลที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำคนใหม่ของเกาหลีใต้อยู่ที่ 23.3% ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.8% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

ทั้งนี้ ฐานสนับสนุนหลักของนายบันอยู่ในจังหวัดเกียงซางเหนือ ซึ่งเคยเป็นฐานเสียงหลักของนางปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง และพรรคเซนูริของเธอ ล่าสุด นายบันสามารถกวาดคะแนนความนิยมในพื้นที่ไปได้ถึง 35.8% เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า 9.3%

นอกจากนี้ นายบันยังเป็นความหวังหลักของฝั่งอนุรักษ์นิยม เนื่องจากยังไม่มีคู่แข่งจากฝั่งพรรคเซนูริคนใดที่สามารถเทียบเคียงกับนายบันได้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า นายบันจะยังไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้หรือไม่ แต่สื่อท้องถิ่นได้ตีความจากสิ่งที่นายบันได้ให้สัมภาษณ์ไว้ในการแถลงข่าวเมื่อไม่นานมานี้ที่นิวยอร์กว่า นายบันได้กล่าวเป็นนัยถึงสถานะผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของตนเองแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ