"ทรัมป์" ลงนามคำสั่งปธน.เดินหน้าสร้างกำแพงกั้นสหรัฐ-เม็กซิโก

ข่าวการเมือง Thursday January 26, 2017 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี ให้ดำเนินการสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก เพื่อควบคุมการเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายและยกระดับความมั่นคงของประเทศ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ยังลงนามในคำสั่งให้รัฐบาลระงับการมอบเงินช่วยเหลือให้แก่รัฐหรือเมืองต่างๆที่ให้ที่พักพิงแก่ผู้อพยพผิดกฎหมาย หรือที่เรียกว่า "sanctuary states and cities"

นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า "คำสั่งแรกของประธานาธิบดีคือการยกระดับด้านความมั่นคงบริเวณชายแดน และการควบคุมคนเข้าเมืองอย่างเข้มงวดกวดขัน ซึ่งถือเป็นคำสั่งแรกที่จะให้เดินหน้าสร้างสิ่งกีดขวางทางกายภาพขนาดใหญ่ตามแนวพรมแดนทางใต้ของประเทศ"

"ส่วนคำสั่งที่สองคือการเสริมสร้างความมั่นคงภายในเขตแดนของสหรัฐ โดยหน่วยงานต่างๆของรัฐบาลจะบังคับใช้กฎหมายโดยไม่มีข้อแม้ใดๆทั้งสิ้น"

นายสไปเซอร์ ระบุด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐจะใช้มาตรการต่างๆในการสกัดกั้นผู้อพยพผิดกฎหมายไม่ให้เดินทางเข้าประเทศ

แถลงการณ์ระบุว่า ภายใต้นโยบาย "จับและปล่อย" นี้ ผู้อพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายจะถูกจับกุมและปล่อยตัวในเม็กซิโกอย่างรวดเร็ว โดยจะแทนที่กระบวนการเนรเทศแบบเดิมซึ่งใช้เวลาในการดำเนินการนานกว่า

นายสไปเซอร์ย้ำว่า เมืองใดก็ตามที่เปิดรับผู้อพยพผิดกฎหมาย จะถูกตัดสิทธิ์จากการรับเงินช่วยเหลือทางเศรษฐกิจจากรัฐบาลกลาง

นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐจะระงับการออกวีซ่าให้แก่ประเทศใดก็ตามที่ปฏิเสธรับผู้อพยพผิดกฎหมายกลับเข้าประเทศอีกด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ